23 สิงหาคม 2565

กระทรวงพลังงานย้ำเป้าหมายสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน ผนึก อินฟอร์มาฯ

จัดงาน ASEAN SUSTAINABLE ENERGY WEEK 2022 ร่วมขับเคลื่อนพลังงานสะอาดปี 65 

จากการประชุม COP26 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ภายในปี 2030 เพื่อก้าวเข้าสู่สังคมที่เป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2065 โดยขับเคลื่อนผ่านโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG Economy ซึ่งการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวจะไม่ประสบความสำเร็จหากขาดความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ด้วยความสำคัญนี้ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ในฐานะผู้นำธุรกิจด้านการจัดงานแสดงสินค้าและกิจกรรมสำหรับการเจรจาธุรกิจ ระดับนานาชาติ ได้ผนึกกำลังทั้งภาครัฐ พร้อมด้วยภาคเอกชนอีกหลากหลาย จัดงาน ASEAN Sustainable  Energy Week 2022 (ASEW) หรือ มหกรรมอุตสาหกรรมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมครั้งสำคัญของภูมิภาคอาเซียน เพื่อเป็นฟันเฟืองสำคัญในการร่วมกันผลักดันและขานรับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืนต่อไป 

            ดร.พูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า “กระทรวงพลังงานเราให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ เพื่อลดมูลค่าความเสียหายต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปัจจุบัน โดยเราได้ขานรับนโยบายจากรัฐบาลตามแผนพลังงานแห่งชาติ 2022 (NEP2022) ซึ่งประกอบไปด้วย 4 นโยบายสำคัญ ได้แก่ 1.ส่งเสริมการใช้ EV/ZEV ในประเทศไทยด้วยนโยบาย 30@30 2.เพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียนสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า 3.ส่งเสริมประสิทธิภาพการใช้พลังงานอย่างน้อย 30% ของการใช้พลังงานทั้งหมดภายในปี 2040 4.ทำให้อุตสาหกรรมพลังงานมีความทันสมัยและก้าวไปข้างหน้าเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานภายในประเทศ” ด้วยยุทธศาสตร์ 4D (Decarbonization, Digitalization, Decentralization และ Deregulation) 

นายสรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย

            ดร.พูลพัฒน์ กล่าวเสริมว่า “นอกจากการส่งเสริมและสนับสนุนดังกล่าว อีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่ทางกระทรวงพลังงานเร่งขับเคลื่อนคือ การขยายผลโมเดล BCG สู่การสร้างแนวทางปฏิบัติ ทั้งการกำจัดคาร์บอนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นศูนย์, การใช้ข้อมูลดิจิทัล เพื่อง่ายต่อการทำงาน, และ การวางกฎระเบียบ เป็นต้น พร้อมกันนี้ยังทำงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียนให้กับไทยในอนาคต ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการร่วมงาน ASEAN Sustainable Energy Week ที่ทาง อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ จัดขึ้นโดยเรามีหมุดหมายที่ตรงกัน คือ การนำพาไทยไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำได้อย่างเท่าทันต่อสถานการณ์โลก” 

 นายสรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวว่า “การจัดงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2022 ในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Enhancing Energy Transition to Carbon Neutrality for a Sustainable Future” หรือ การร่วมกันสร้างการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ด้วยการจัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ครอบคลุมพลังงานทางเลือกในรูปแบบต่างๆ ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ การบริหารจัดการพลังงานด้วย  AI และเทคโนโลยี 5G เพื่อการจัดการ สิ่งแวดล้อมและมลพิษ การเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงาน ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือที่ดีจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งผู้ประกอบการในด้านพลังงานรวมผู้จัดแสดงงานกว่า 1,200 แบรนด์ชั้นนำจาก 25 ประเทศ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 25,000 ราย จากทั่วภูมิภาคอาเซียน เราเชื่อมั่นว่าการจัดงานในครั้งนี้ จะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจและเตรียมความพร้อมแก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อมและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับกับความต้องการของตลาดหลังเศรษฐกิจเข้าสู่การฟื้นตัวและสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายในอนาคต“ 

            เตรียมพบกับงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2022 งานแสดงเทคโนโลยีและการประชุมระดับนานาชาติที่ครอบคลุมด้านพลังงานทดแทน การจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าในอาเซียน โดยปีนี้จัดควบคู่กับงาน Boilex Asia และ Pumps & Valves Asia 2022 งานแสดงเทคโนโลยีเฉพาะทางชั้นนำด้านหม้อไอน้ำ ภาชนะรับแรงดัน ปั๊ม วาล์ว ท่อ ข้อต่อและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องของภูมิภาค และ งาน Thai Water Expo 2022 งานแสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติด้านเทคโนโลยีน้ำและการจัดการน้ำเสียงานเดียวในประเทศไทย และงาน Electric Vehicle Asia / iEVTech 2022 หรือ งานแสดงเทคโนโลยีและงานประชุมเฉพาะทางด้านเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้างานแรกของประเทศไทย นอกจากนี้ยังจัดพร้อมกับงาน Tissue and Paper Bangkok 2022 งานแสดงเทคโนโลยีและการประชุมชั้นนำของเอเชีย สำหรับอุตสาหกรรมเยื่อกระดาษ กระดาษ และบรรจุภัณฑ์ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 กันยายน 2565 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ฮอลล์ 1-2 โดยสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติม และลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อเข้าชมงานได้ทันทีที่ www.asew-expo.com