08 มกราคม 2562

สำนักพุทธฯ เตรียมจัดงาน “การแข่งขันทักษะวิชาการโรงเรียนพระปริยัติธรรม ระดับประเทศ ครั้งที่ 10”


การแข่งขันทักษะวิชาการ
โรงเรียนพระปริยัติธรรม


วันที่ 7 มกราคม 2562 เวลา 15.00 น. ณ. อาคารหอประชุมมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พุทธมณฑล จ.นครปฐม พร้อมสำนักงานกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา แถลงข่าวการจัดการแข่งขันทักษะวิชาการโรงเรียนพระปริยัติธรรม ระดับประเทศ ครั้งที่ 10 และนิทรรศการภายใต้ชื่องาน 47 ปี “วิถีปริยัติ ศรัทธาก้าวไกล น้อมใจจิตอาสา” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 มกราคม 2562 ณ หอประชุมใหญ่พุทธมณฑล จ.นครปฐม


โดยมี พระครูสุวรรณสรานุกิจ ประธานกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 10 องสรภาณอนัมพจน์ (ดร.พิสิษฐ์ เถี่ยนบ๊าว) ประธานกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 14 หลวงจีนสังฆรักษ์สัญชัย เสี่ยซัง ประธานกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 13 พระมหาวิจิตร กลยาณจิตโต ประธานกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 1 และนายนายสิทธา มูลหงษ์  ผอ.กองพุทธศาสนศึกษา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าว

 




นายสิทธา มูลหงษ์  ผอ.กองพุทธศาสนศึกษา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถึงที่มาของงานว่า “ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรมสามัญทั่วประเทศ จำนวนทั้งหมด 407 โรง 40,000 กว่ารูป การสนับสนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรมนั้น นอกจากสนับสนุนงบประมาณไม่ว่าจะส่วนของการจัดการศึกษา การบริหารจัดการ การดูแลอัฐบริขารความสะดวกต่าง ๆ ของสามเณรนักเรียนทั้งหมดแล้ว ยังจัดงบประมาณในการจัดมหกรรมฯ ครั้งนี้


การแข่งขันทักษะวิชาการโรงเรียนพระปริยัติธรรมระดับประเทศ จัดติดต่อกันเป็นประจำทุกปี ปีนี้เป็นปีที่ 10 แล้ว โดยหมุนเวียนไปจัดในภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ แต่ในปี้นี้ครบ 47 ปีของการก่อตั้งโรงเรียน ซึ่งถือว่าเป็นวาระพิเศษ จึงได้มาจัดที่ส่วนกลาง คือที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในงานจะพบกับการกิจกรรมแข่งขันทั้งสิ้นถึง 51 รายการ มีทั้งการจัดการแข่งขันวิชาการที่เป็นความรู้ และเรื่องของทักษะ ช่างฝีมือ นวัตกรรมต่าง ๆ มากมาย”


ผอ.สำนักพุทธศาสนศึกษา กล่าวต่อว่า “การจัดงานในครั้งนี้นอกจากเปิดโอกาสให้ครูบาอาจารย์ สามเณร ได้มีโอกาสแสดงความรู้ ความสามารถต่าง ๆ แล้ว ลูก ๆ สามเณร ครูบาอาจารย์ทั่วประเทศยังมีโอกาสได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เปิดโลกทัศน์กัน ที่สำคัญคือเป็นการเตรียมน้อง ๆ สามเณรที่จะได้รับการประเมินในระดับประเทศอย่าง โอเน็ต และที่สำคัญที่สุดคือ การได้ประชาสัมพันธ์โรงเรียนพระปริยัติธรรมให้สาธารณชนได้ทราบว่า เป็นโรงเรียนทางเลือก โรงเรียนทางรอดให้กับสังคมไทย เพราะลูกๆ สามเณรเหล่านี้ เมื่อโตขึ้นไปก็จะได้ไปสร้างชาติ ก็ปรากฏให้เห็นคนสำคัญของชาติมากมาย
ซึ่งการจัดงานไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ที่เรียนในโรงเรียนปริยัติธรรมสามัญศึกษาเท่านั้น แต่ยังเปิดให้เด็กๆ และผู้ปกครอง เข้ามาเยี่ยมชมงานได้ คาดว่าเข้ามาร่วมไม่ต่ำกว่า 5,000 คน รวมถึงองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องและผู้สนับสนนุมากมาย”

นายสิทธา มูลหงษ์  กล่าวท้ายสุดว่า “จะเห็นว่าสังคมแห่งความเปลี่ยนแปลงมีความไม่ปลอดภัยหลายอย่าง หากลูกๆ พร้อมที่จะตัดสินใจเข้ามาดูรายละเอียดด้วยตัวเอง เราจัดการศึกษาตั้งแต่ ม. 1 – ม. 6 ทุกอย่างฟรีทั้งหมด อุปกรณ์การเรียนการสอน ทุนการศึกษา อาหารการกิน เครื่องอัฐบริขาร  อยากเชิญชวนลูกๆ ผู้ชายและพ่อแม่ผู้ปกครอง หากอยากศึกษาธรรมะไปพร้อมกับทักษะชีวิตต่าง ๆ และเรียนอย่างมีความสุข อย่างปลอดภัย ใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ โรงเรียนพระปริยัติธรรมพร้อมเปิดรับ”

พระครูสุวรรณสรานุกิจ ประธานกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 10 เปิดเผยว่า”โรงเรียนพระปริยัติธรรมสามัญนี้ การเรียนการสอนจะเหมือนกับโรงเรียนข้างนอกทุกประการ เป็นโรงเรียนที่นำเด็กด้อยโอกาส ให้ได้รับการศึกษาเล่าเรียน
การจัดการศึกษา ปัจจุบันมี 3 แผนก คือแผนกธรรม แผนกบาลีและแผนกสามัญศึกษา การจัดการทั้งสามแผนกนั้น มุ่งเน้นพัฒนาเยาวชนของชาติให้เป็นคนดีและคนเก่ง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาของชาติ




โดยเฉพาะการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ปัจจุบันใน 407 โรง มีนักเรียนทั้งหมด 40,000 กว่ารูป ศึกษาเล่าเรียนตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของโรงเรียน 14 กลุ่มทั่วประเทศ  
คุณลักษณะพิเศษ คือ ผู้เรียนเป็นพระภิกษุและสามเณรเท่านั้น จบแล้วสามารถศึกษาต่อได้ในระดับอุดมศึกษา ทั้งในและต่างประเทศ หากผู้ปกครองต้องการนำลูกหลานเข้ามาศึกษา สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาประจำจังหวัด และสำนักงานคณะสงฆ์ประจำจังหวัดได้ทั่วประเทศที่ใกล้บ้าน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น”

“ก็อยากจะเชิญชวนท่านทั้งหลายได้มาร่วมกิจกรรมงานแข่งขันทักษะวิชาการและนิทรรศการในครั้งนี้ รวมถึงอยากฝากญาติโยมทั้งหลาย หากอยากนำลูกชายมาบวชเรียน สามารถติดต่อมาที่นี่ หรือ ไปที่กลุ่มโรงเรียนทั้ง 14 กลุ่มวัด”






 ซึ่งกิจกรรมที่จัดให้มีขึ้น มีทั้งสิ้น 30 กิจกรรมรวม 51 รายการ ประกอบด้วย การแข่งขันเขียนเรียงความแก้กระทู้ธรรม การแข่งขันตอบปัญหาวิชาภาษาบาลี การแข่งขันตอบปัญหาวิชาพระพุทธศาสนา การแข่งขันวิชาสามัญ 8 กลุ่มสาระการเรียนรรู้ การแข่งขันบรรยายธรรมภาคภาษาไทย ภาคภาษาอังกฤษ การแข่งขันวาดภาพ การแข่งขันแต่งบทกลอน การแข่งขันคัด่ลายเมือภาษาไทย การแข่งขันการทำหนังสั้น การแข่งขันโครงการวิทยาศาสตร์ประเภทต่าง ๆ เป็นต้น ตลอดทั้งนิทรรศการการแสดงผลงานด้านวิชาการของครูเรียนจากโรงเรียนพระปริยัติธรรมทั่วประเทศ


ซึ่งงานนี้จะแสดงถึงศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนพระปริยัติธรรมให้ประชาชนได้รับรู้และเป็นการศึกษาทางเลือกให้กับเยาวชนชายไทย ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรมโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ผู้ปกครองที่จะสนใจให้บุตรหลานมาบวชเรียน

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

เบอร์โทร.02-4417950