08 มีนาคม 2566

พม. จัดงานวันสตรีสากล ประจำปี 2566

ชูแนวคิด “พลังสตรีและเด็กหญิง ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีสู่ความเสมอภาคระหว่างเพศอย่างยั่งยืน” พร้อมมอบโล่เชิดชูเกียรติสตรี บุคคล และหน่วยงานองค์กรดีเด่นเนื่องในวันสตรีสากล

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 66  เวลา 08.30 น. นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันสตรีสากล ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด "พลังสตรีและเด็กหญิง ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยี สู่ความเสมอภาคระหว่างเพศอย่างยั่งยืน" พร้อมมอบโล่เกียรติยศแก่คุณหญิงณัฐิกา วัฒนเวคิน อังอุบลกุล ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสตรีอย่างต่อเนื่อง และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่สตรี บุคคล หน่วยงาน และองค์กรดีเด่น เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2566 จํานวน 15 สาขา 58 รางวัล เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติแบบอย่างที่ดีของสังคม โดยมีนางจินตนา จันทร์บำรุง อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กล่าวรายงาน นอกจากนี้ เป็นประธานสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างกระทรวง พม. กับศูนย์คุณธรรม และร่วมเป็นสักขีพยานความร่วมมือการเปิดตัว Application ALLY นวัตกรรมและเทคโน


โลยีเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ (มุ่งสร้างพื้นที่ปลอดภัยต่อต้านความรุนแรงทางเพศ) ระหว่าง ALLY กับองค์กรภาคธุรกิจ ทั้งนี้มี นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) คณะผู้บริหารกระทรวง พม. หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่าย อพม. เข้าร่วมงาน รวมจำนวน 250 คน ณ ห้องประชุมชั้น 2 กระทรวง พม. สะพานขาว กทม.




สำหรับปีนี้มีสตรี บุคคล และหน่วยงานองค์กรที่มีชื่อเสียงที่ได้ผ่านเกณฑ์และกระบวนการคัดเลือกโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิว่าเป็นบุคคลที่มีผลการทำงานเพื่อสังคมและเป็นผู้ที่มีส่วนในการพัฒนาศักยภาพสตรี ซึ่งจะเป็นแบบอย่างในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับสตรี บุคคล และองค์กรอื่นๆ ในการสร้างสรรค์สังคมที่มีความเสมอภาค อาทิ คุณฐาปนีย์ เอียดศรีไชย สาขาสตรีดีเด่นด้านสื่อมวลชน (ประเภทสื่อวิทยุโทรทัศน์) หน่วยงานดีเด่นด้านการคุ้มครองสิทธิและการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ ได้แก่ สถาบันพระปกเกล้า และองค์กรเอกชน ได้แก่ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด 

ภายในงานยังมีบูธนิทรรศการแสดงผลงานด้านนวัตกรรมจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ สมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียนประเทศไทย (AWEN THAILAND) กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ UNFPA สมาพันธ์สตรีทำความดีแห่งประเทศไทย บริษัท TikTok ลาซาด้า และแอพ ALLY รวมถึงหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม. ที่นำนวัตกรรมในการดูแลช่วยเหลือและพัฒนาเด็ก สตรี ครอบครัว ผู้สูงอายุ และคนพิการ รวมถึงผู้เปราะบางทางสังคม เช่น แอพคุ้มครองเด็ก Family Line เพื่อนครอบครัว ไม้เท้าไฟฟ้าสำหรับผู้สูงอายุ “Brain Racing” เกมแข่งรถควบคุมด้วยสัญญานสมองของคนพิการ ระบบสมุดพกครอบครัวอิเล็กทรอนิกส์ MSO-LOGBOOK แสดงผลิตภัณฑ์ผ้าและการทอผ้าแบบเข้าเอว ระบบจองบ้าน ระบบการวิเคราะห์สภาพการเงินออนไลน์ ตลาดนัดชุมชนออนไลน์ เป็นต้น

ติดตามข่าวสาร สค.ได้ที่

เว็บไซต์: https://www.dwf.go.th/

เพื่อนครอบครัว: http://www.xn--42ca5dfr6ac6azcd1c9c9f0e.com/

Facebook: https://www.facebook.com/sorkor023068633

TikTok : https://www.tiktok.com/@dwf_tiktok?_t=8Zl3GRosGXq&_r=1

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCXtsy6w-fx3fkESr-C6UaAA

Instagram: https://instagram.com/dwf_msdhs?igshid=YmMyMTA2M2Y=

LINE Official: @linefamily

Twitter: twitter.com/pr_dwf

e-Library : http://library.dwf.go.th/

#พมช่วย24ชม #ช่วย24ชม #สังคมไทยไร้รุนแรง #ฝึกอาชีพฟรี
#เลี้ยงเดี่ยวไม่เดียวดาย #แตกต่างอย่างเท่าเทียม #DWF #สค