29 พฤษภาคม 2565

ครูโอ๊ะ ลุยสวนทุเรียนGI "ริมปรือบ้านสวน" ปราจีนบุรี ตอบโจทย์กศน.wow wow อย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา ครูโอ๊ะ ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษา พร้อมด้วย ผอ.สมบูรณ์ เหล่าวงศ์วัฒนา ผอ.กศน.อำเภอเมือง  จังหวัดปราจีนบุรี และคณะลงพื้นที่ “ริมปรือบ้านสวน” จังหวัดปราจีนบุรี สวนผลไม้จีไอที่ขึ้นชื่อของจังหวัด เพื่อเยี่ยมชมและให้คำแนะนำกิจกรรมของศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสกับรสชาติความอร่อยของผลไม้ริมปรือบ้านสวนที่ขึ้นชื่อของจังหวัด


ดร. กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า “ปัจจุบันสังคมโลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล และเป็นโลกแห่งการเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุดนั้น แวดวงการศึกษาทั่วโลกก็กำลังปรับตัวเพื่อก้าวข้ามการสอนในรูปแบบเดิม ๆ สู่การเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ที่ใช้เทคโนโลยีการสื่อสาร โครงการ “กศน.WOW WOW ก้าวสู่ยุคดิจิทัล” โดยในเบื้องต้นให้สำนักงาน กศน.คิดพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ






กศน.WOW WOW ก้าวสู่ยุคดิจิทัลประกอบด้วย 6G ได้แก่ 1) Good Teacher เพิ่มอัตราข้าราชการครู กศน. 928 อัตรา เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้สู่ยุคดิจิทัล 2) Good Place จะตั้งศูนย์ กศน.ต้นแบบที่ดีเยี่ยม 5 อย่าง ใน 928 อำเภอ พร้อมให้บริการ Digital Library และ e-Book  3) Good Activity Digital Platform พัฒนาการศึกษาแบบออนไลน์ที่เข้าถึงทุกที่ทุกเวลา  4) Good Partnership มีเครือข่ายที่ดีทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็ง และรวบรวมภูมิปัญญาท้องถิ่นและแหล่งเรียนรู้ในชุมชน 5) Good Innovation การจัดการความรู้นวัตกรรมสมัยใหม่ เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์แบรนด์ กศน. และ 6) Good Learning Center ศูนย์การเรียนรู้สำหรับคนทุกช่วงวัยในชุมชน



ครูโอ๊ะลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อเยี่ยมชมสวนทุเรียน GI ศูนย์เรียนรู้ต้นแบบ “ริมปรือบ้านสวน” และประเดิมตัดทุเรียน GI ลูกแรก  ซึ่งเป็นทุเรียนเฉพาะพื้นที่ รสชาติดี มีเอกลักษณ์ของพื้นถิ่น โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนปราจีน" ของจังหวัดปราจีนบุรี เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication : GI)

ครูโอ๊ะ เล่าให้ฟังระหว่างการเดินเยี่ยมชมสวนว่า  “วันนี้ครูโอ๊ะมาปราจีนบุรีบ้านเกิดนอกจากจะได้กลับบ้านแล้ว ก็ยังลงพื้นที่ทำงานด้วย โดยแวะไปเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ "ริมปรือบ้านสวน"  สวนทุเรียน GI และผลไม้นานาพันธุ์  ที่ตอกย้ำนโยบาย กศน. wow wow ได้ครบทุกมิติ


ร.ต.แมน  บุญยงค์ เจ้าของสวน และเป็นครูประจำกลุ่มให้แก่ กศน.อำเภอเมือง ในการจัดการศึกษาให้แก่นักศึกษาที่เป็นทหาร กล่าวว่าสวนนี้เป็นสวนเก่าแต่เรารักษาไว้เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้ดู จุดเน้นของที่นี่ คือเป็นศูนย์การเรียนรู้แบบเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ใช้สารเคมี เป็นแหล่งเรียนรู้ทุเรียน GI และไม้ผลอื่นๆ อีกหลายชนิด มีการจัดฐานเรียนรู้ต่างๆ ขึ้นภายในสวน มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง สร้างประสบการณ์จากการทำจริง ไม่ว่าจะเป็นการผลิตปุ๋ยสูตรต่างๆ การดูแลต้นทุเรียน ฯลฯ อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ปลอดภัยสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับคนได้ทุกช่วงวัย

ดร. กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

กศน.อำเภอเมือง นำโดย  ผอ.สมบูรณ์ เหล่าวงศ์วัฒนา ได้ เข้ามาจัดการศึกษา ทั้งออนไซด์และทางออนไลน์ และจัดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของ กศน.แห่งหนึ่ง มีการสาธิตการขาย การบรรจุผลิตภัณฑ์การขนส่งในระบบโลจิสติคส์ มีการส่งสินค้าให้ถึงบ้าน มี QR CODE ผลไม้ทุกชนิด เพื่อจะบอกว่าตัดเมื่อไหร่ พร้อมรับประทานเมื่อไหร่ มีการติดป้ายอย่างชัดเจน เพื่อให้ความมั่นใจในคุณภาพของผลไม้จากแหล่ง “ริมปรือบ้านสวน” นอกจากนี้ ทางกศน. ยังจัดมุมหนังสือเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ได้ครอบคลุมทุกรูปแบบ 

สำหรับผู้ที่สนใจเข้ามาที่นี่ สามารถเดินเล่นในสวนได้อย่างเพลิดเพลิน อีกทั้งยังมีร้านกาแฟของนักศึกษา กศน. เอาไว้บริการอีกด้วย สถานที่ภายในกว้างขวาง สะอาด ร่มรื่น และต้อนรับอย่างอบอุ่นเป็นกันเอง

 นายสมบูรณ์ เหล่าวงศ์วัฒนา ผอ.กศน.อำเภอเมือง กล่าวว่า ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ริมปรือบ้านสวน เป็นสถานที่ที่ครูประจำกลุ่มทหารของ กศน.อำเภอเมือง ปราจีนบุรี ทำการสอนกศน.ขั้นพื้นฐานในหน่วยกรมทหารราบที่ 2 กองพันทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์มาสิบกว่าปี ดำเนินงานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามความร่วมมือของกระทรวงศึกษาธิการและกองทัพบก นักศึกษาได้รับความรู้อย่างเต็มที่ ในการดำเนินงานชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งเน้นเรื่องความมีเหตุมีผล ความพอประมาณ ความมีภูมิคุ้มกันที่ดีบนพื้นฐานความรู้คู่คุณธรรม อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงริง  ทำการเกษตรอย่างมีคุณภาพ ซึ่งสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ต่อเนื่อง และเป็นตัวอย่างที่ดีในชุมชนของตนเอง


ผู้ที่สนใจ "ริมปรือบ้านสวน" แห่งนี้
สามารถติดต่อได้ทาง 
Facebook: MAN MAN BOONYONG  ,
Facebook FanPage :
ริมปรือบ้านสวน โทร 087- 1287051