06 กุมภาพันธ์ 2567

เพิ่มพลังบวกด้วยอ้อมกอดของธรรมชาติ Hug Samui และ Natural Wing Health Spa Resort

ครั้งนี้ Wefiethailand พาทุกท่าน มารู้จักกับ คุณวัลวลี ตันติกาญจน์ ผู้ก่อตั้ง ฮักสมุย (Hug Samui)
และ Natural Wing Health Spa Resort  ในส่วนของแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ร้าน เริ่มจากการทำงานอย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ ร้านอาหารตั้งอยู่บนชายหาดบางปอ อันงดงามของเกาะสมุย บาลานซ์การทำงาน การใช้ชีวิตการออกกำลังกาย การพักผ่อน ด้วยการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ แสวงหาหนทางการปรับตัวเพื่อเดินต่อไปข้างหน้า สร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวกลับมาในอนาคต

พี่น้อย - คุณวัลวลี ตันติกาญจน์  ผู้หลงใหลความงามของธรรมชาติที่นี่ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาสมาพันธ์สมาคมสปาแอนด์เวลเนสไทย , ที่ปรึกษาสมาคมสปาสมุย , กรรมการผู้จัดการ Natural Wing Health Spa Resort , อดีตนายกสมาคม/ ผู้ก่อตั้งสมาคมสปาสมุย , อดีตประธาน/ผู้ก่อตั้งสมาพันธ์สปาไทย ผู้บุกเบิกปลุกปั้น สปาไทยจนเกาะสมุย ได้รับสมญานามว่า  เกาะแห่งสุขภาพ Samui Wellness Destination รวมถึง ร้านอาหาร  “ฮักสมุย”  ที่กลายเป็นแหล่งนัดพบของนักท่องเที่ยวทั่วโลกมารวมกันมากมาย





ในส่วนของ โรงแรม เนเชอรัลวิง เฮลท์ สปา รีสอร์ท คุณวัลวลี เล่าว่า เราวาง positioning   รีสอร์ท สปา เป็นสปาไทย ใช้สมุนไพรไทยแท้ๆ  ใฟ้บริการโดยแพทย์แผนไทย เพลงไทย การให้บริการทุกเมนูเป็นไทย 75-80 % แต่ว่าสปาก็ต้องมีเรื่อง อโรมาเข้ามาด้วย  จึงต้องมีเมนูที่เป็นสปายุโรปด้วยการผสมผสานอยู่บ้าง
ในสมัยนั้นนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะญี่ปุ่นปลื้มกับไทยสปาม จนกระทั่ง ททท. เล็งเห็นความสำคัญเนื่องจาก CNN มาถ่ายทำและหาคำว่าเดสิเนชั่น คำว่า ไทยสปาคืออะไร?  ส่งดร.ยงยุทธ มัยลาภ มาทำ article เรื่องนี้โดยเฉพาะ ท่านลงมาและถามว่าถ้า 5 ด้าน ที่เรียกว่าความเป็นไทย เรียกว่าอะไรบ้าง ก็ตั้งแต่การให้บริการคอนเซ็ปต์ ทรีทเมนต์สมุนไพรที่นำมาใช้ จนเรื่องของการบริการทั้งหมดในเมนู ทำให้ททท.เห็นเป็นประเด็นว่าคือโปรดักส์ตัวใหม่ ซึ่งนี่คือเมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้ว และพานักข่าวจากฝรั่งเศส เดินทางมาที่เกาะสมุย เพื่อเขียนเรื่องนี้โดยเฉพาะ หลังจากนั้นก็แตกตัวกันไปโดย CNN มาถ่ายทำ และประชาสัมพันธ์จนปัจจุบันกระจายไปทั่วโลก



ฮักสมุย เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของ เนเชอรัลวิงเฮลท์สปา รีสอร์ท  ตั้งแต่เจอโควิดมาเราต้องปิดกิจการกันหมด แต่ฮักสมุยเกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น เพราะเราต้องการให้พนักงานทุกคนที่มีฝีมือและมีคุณภาพจับมือไปด้วยกัน Go Together จนปัจจุบันฮักสมุยประสบความสำเร็จ”  ก้าวต่อไปของ ฮักสมุย หมุดหมายด้านความยั่งยืนด้านอาหารแสนอร่อยแห่งเกาะสมุย รสชาติอาหารไทยอันเป็นเอกลักษณ์ของ ฮักสมุย ด้วยธุรกิจ hospitality และร้านอาหาร สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ส่วนตัวของพี่น้อย ที่สนใจเสาะแสวงหาเมนูเด็ด โดยใช้วัตถุดิบพื้นถิ่น จากทั่วทุกมุมในเกาะสมุย ตั้งแต่อาหารไทยไปจนถึงอาหารยุโรป พร้อมต่อยอดสร้างสรรค์เมนูใหม่ เติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้กับธุรกิจร้านอาหารและรังสรรค์ทุกจานจากเชฟฝีมือเยี่ยม



พี่น้อย เล่าถึงแรงบันดาลใจ ในการทำงานและการบริหาร ฮักสมุย ถือกำเนิดในช่วงเวลาที่ Naturalwing Health Spa & Resort รีสอร์ตต้นตำรับของ  เกาะสมุย  ผู้ประกอบการร้านอาหารต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าปีที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก ทำให้พวกเขาต้องหาหนทางปรับตัวเพื่อต่อลมหายใจให้กับร้าน เพื่อรักษาธุรกิจที่เป็นแกนหลักให้รอด เราต้องหาทางประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยวิธีต่าง ๆ  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เราได้เห็นถึงจิตวิญญาณที่แกร่งกล้าของผู้ที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมร้านอาหาร  ด้วยการเผชิญกับวิกฤตจาก COVID-19 เกาะสมุยและสถานที่ท่องเที่ยว ทุกแห่งเงียบเหงาอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน
แต่ด้วยความรักในการบริการและความรักในการทำอาหารแบบชาวเกาะแท้ๆ ของพนักงาน ทางรีสอร์ตจึงได้ลุกขึ้นมาสร้างสรรค์ ฮักสมุย ด้วยคอนเซปต์ของร้านที่เสิร์ฟอาหารกินง่าย เพื่อให้เป็นร้านอาหารอันอบอุ่นริมหาดบางปอ ทั้งยังเต็มไปด้วยเมนูพิเศษที่ปรุงวัตถุดิบจากทะเลไทยที่ คัดสรรมาจากชาวประมงท้องถิ่นภายในเกาะสมุย


ในส่วนของอาหารอีสานที่เราภูมิใจนำเสนอ มีสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการร่วมกันคิดร่วมกันทำ เป็นความภูมิใจของชาวฮัก สมุย คือ ไก่ฮัก”  ไม่นานนัก เมนู ที่ชื่อไก่ฮัก หรือไก่หมุน  แลเห็นไก่สีเหลืองเข้มจานโต ถูกนำมาเสริฟ

“ไก่ฮักคืออะไร ไก่หมุนแต่ของเราไม่ได้หมุนธรรมดาทั่วไปแต่เป็นหมักเครื่องแกงปักษ์ใต้ เราดีไซน์ขึ้นมาเครื่องแกงของหมักที่ตัวไก่ 24 ชั่วโมง เมื่อนำออกมาในเครื่องหมุนจะทำให้ไก่หอม กรอบนอกนุ่มใน และตัวเครื่องแกงจะซึมซับเข้าไปข้างใน ออกแบบมาเพื่อให้เป็นไก่หมุนที่เป็นซิกเนเจอร์ของเราโดยเฉพาะ ทานกับข้าว หรือทานข้าวข้าวเหนียวหรือทานเดี่ยว ๆก็อร่อย ไก่หมักเครื่องแกง เราเรียกว่า ไก่ฮักสมุย” ไก่ฮักตรงหน้าดูน่าทานจริง ๆ 

“.... เด็กๆ ที่ทำงานที่นี่ ยี่สิบกว่าคน เป็นนักเรียนที่มาจากครอบครัวยากจน ครอบครัวดูแลไม่ไหวขอให้เราช่วยเหลือ พี่จึงรับเด็กทั้งหมดยี่สิบกว่าคนมาอยู่ที่นี่ ที่ฮักสมุย เปิดให้เด็กได้หางานทำและไก่หมุนก็เกิดขึ้นมาดูซิว่าถ้าในสภาวะแบบนี้จะทำอะไรให้เป็นโพรดักส์ที่สามารถขายได้ 


...และกระบวนการไก่หมุน ไม่ได้ทำเพื่อขายอย่างเดียว แต่เป็นการสอนเรื่องธุรกิจตั้งแต่ต้นจนจบ ตั้งแต่วิธีคิดว่าจะขายอะไร ใครจะกิน การตลาดต้องเป็นอย่างไร เพราะไม่รู้ว่าโควิดจะอยู่กับเรานานแค่ไหน เหมือนเป็นโรงเรียนย่อมๆ และเด็กต้องเรียนออนไลน์ กับทางวิทยาลัยฯ แต่เด็กทำงานที่นี่ เมื่อเด็กกลับไปบ้านแล้ว อยู่นานๆ ก็จบพอดี เด็กจะได้มี Business Model เขาอาจจะไปทำข้าวผัดกระเพราขายที่บ้านก็ได้ เด็กจะเรียนรู้ว่า ต้องเตรียมวัตถุดิบอย่างไร ฝีมือต้องเป็นอย่างไร? การขายเป็นอย่างไร? 

ไก่หมุนนี้ ที่จริงทำมา 8-9 ชนิดด้วยกัน พนักงานช่วยกันคัดสรรครสชาติ  ชิมกันเทสต์รสชาติไปด้วยกัน และปรับเรื่องวัตถุดิบ การนำไก่หลาย ๆ ชนิดมาลองทำ  สรุปที่ไก่เบทาโกร ไซส์ M และหมักด้วยเครื่องแกง
สมุนไพรปักษ์ใต้ เมื่อก่อนใช้คนหมุน ใช้เตาถ่านใช้เวลาประมาณสี่ชั่วโมง โดยซื้อถ่านจากชาวบ้านที่เผาถ่านขายบนสมุย คือช่วยกันเพื่อให้อยู่กันได้ เราสร้างศาลาริมถนนเด็กๆ ก็ขายกัน ขายดีมาก ซึ่งต้องบอกว่าช่วงนั้นสถานการณ์โควิดแรงและน่ากลัวมาก เรียกว่าใจตุ๊ม ๆ ต่อมๆ ทั้งคนซื้อและคนขายถึงจะใส่หน้ากากกันแล้วก็ตาม ทุกอย่างทำให้เราได้เผชิญและได้พัฒนาเด็ก” 



ไก่หมุนฮักสมุย เริ่มต้นที่ไก่หมุนฮักสมุย ไก่ย่างที่เซอร์ไพรส์เราด้วยรสชาติของเครื่องแกงรสชาติปักษ์ใต้แท้ๆ วิธีการทำนั้นเป็นการนำเครื่องแกงมาหมักข้ามคืนกับไก่เนื้อนุ่ม ด้วยความพิถีพิถันจนกลมกล่อม เผ็ด หอมอย่างลงตัว โดยการนำเครื่องแกงมาหมักข้ามคืนกับไก่เนื้อนุ่ม ก่อนนำไปย่าง นี่คือเคล็ดลับสำคัญของความหอมจากภายนอกสู่ภายในของไก่หมุน Hug Samui ย่างแบบหมุนด้วยถ่านผ่านความร้อนเป็นระยะเวลาหมุนถึง 4 ชั่วโมง จนไก่จะค่อยๆ สุกและนุ่มชุ่มฉ่ำลิ้นกำลังดี 




หมูทอดใบมะกรูด เรียกอีกชื่อว่า ‘หมูเบรกแตก’ ซึ่งเมนูนี้เป็นของว่างทานเล่นยังเก็บไว้ทานเพลินๆ ได้หลายวัน โดยทางร้านจะทอดหมูสามชั้นสไลด์บางในน้ำมันเดือดๆ จนแปลงโฉมเป็นหมูกรอบกรุบ ก่อนนำมาคลุกเครื่องปรุงเข้มข้น เคล้ากับความหอมของใบมะกรูดทอด





การประกอบการร้านอาหารของพี่น้อย วัลวลี ไม่ใช่เพียงเพื่อบริการลูกค้าให้ได้เสพรสชาติเพียงอย่างเดียว แต่เบื้องลึกของการบริหารจัดการร้าน ก็น่าสนใจไม่น้อย 

จากประสบการณ์การเดินทางลองลิ้มชิมรสอาหาร ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้พี่น้อย  คัดสรรคเมนูอาหารต่างๆ  ซึ่งเป็นร้านอาหารล่าสุดจากแนวคิดของพี่น้อย ในการนำวัตถุดิบชั้นเลิศและ เคล็ดลับสำคัญของความหอมจากภายนอกสู่ภายในของไก่หมุน Hug Samui มารังสรรค์เมนูเสิร์ฟในร้านอาหาร 

ไก่หมุนฮักสมุย เริ่มต้นที่ไก่หมุนฮักสมุย







นอกจากนั้น พี่น้อย ยังมีไอเดียผสมผสานระหว่างความเป็นไทย และความร่วมสมัย ในฮักสมุย Hug Samui & Ai Bar (@hugsamui)  ซึ่งให้บริการท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่นริมทะเล ติดหาดบางปอ ด้วยบรรยากาศของแมกไม้ร่มรื่นและริมทะเล เพื่อย้อนเวลาให้คิดถึงวิถีชีวิตคนไทย อาศัยกันอย่างเรียบง่าย นอกเหนือจากความอร่อยและการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนที่เหล่าคนครัว ฮักสมุย กำลังขับเคลื่อนอย่างน่าสนใจแล้ว เมืองไทยยังมีอะไรให้ค้นหาอีกมากมาย ทั้งเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวน่าทึ่งไปยันอาหารจานเด็ดที่อร่อยได้ไม่รู้เบื่อ

วัลวลี ตันติกาญจน์ ผู้ก่อตั้ง‘ฮักสมุย’ (Hug Samui) และ "Natural Wing Health Spa Resort "





“เพราะพี่น้อย เป็นคนดูแล ใส่ใจคนรอบข้าง เมื่อเรามีความสุข อยากให้ทุกคนรอบข้างมีความสุข ถึงจะเหนื่อยแต่ก็มีความสุข และยังพร้อมที่จะเหนื่อย เพื่อแบ่งปันความสุขนี้ไปกับทุกคนด้วยกัน” การที่เราทำอะไรที่มีความสุขจะทำให้เราสามารถทำได้เป็นระยะเวลานาน พี่น้อย - วัลวลี ตันติกาญจน์ กล่าวปิดท้าย
ถึงการบาลานซ์ไลฟ์สไตล์ ชีวิตพลังบวกด้วยอ้อมกอด ความสุขจากธรรมชาติ ส่งผลถึงความสุขในการใช้ชีวิตและการทำงานได้ในระยะยาว 



ดูคลิปเพิ่มเติม:  
https://www.youtube.com/watch?v=x4bi3CqtEyg
คุณวัลวลี ตันติกาญจน์ พี่น้อย เจ้าของ "Natural Wing Health Spa Resort " และ "ร้าน Hug Samui"


ร้าน Hug Samui
Come join us on EVERY SUNDAY at 6:00-9:00 PM

Book a table with us: 064 362 4942

FB : Hugsamui.bangpor

IG: @Hugsamui 

LINE: @hugsamui 

www. hugsamui.com

#HugSamui #HappyHour #HugHour #Cocktails #Beachbar #bar #NaturalWingHealthSpa Resort
#wefiethailand #เกาะสมุย #ฮักสมุย