17 กุมภาพันธ์ 2567

“ชนัญทิพย์ ธนภัทรธีรานันท์” นายกสมาคมสปาสมุย


Wefiethailand พาไปพูดคุยกับผู้บริหารหญิงมากความสามารถที่เราอยากแนะนำ ด้วยเหตุผลที่ในตอนนี้ ด้วยบุคลิกคาแร็คเตอร์ที่พิเศษไม่เหมือนใครของ คุณแหม่ม - ชนัญทิพย์ ธนภัทรธีรานันท์ ซึ่งปัจจุบันรั้งตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ โรงแรมรอยัล เมืองสมุย วิลล่า หาดเชิงมน และโรงแรม เมืองสมุย สปา รีสอร์ท หาดเฉวง รวมถึงอีกสองบทบาทนั่น คือ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 สมาคมสปาสมุยได้มีการเลือกตั้งและมีมติในที่ประชุม ให้คุณชนัญทิพย์ ธนภัทรธีรานันท์ ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมสปาสมุย  

ชนัญทิพย์ ธนภัทรธีรานันท์ กรรมการผู้จัดการ โรงแรม Royal Muang Samui Villas ,
โรงแรม Samui Spa Resort Chaweng และผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำเกาะสมุย

ชนัญทิพย์ ธนภัทรธีรานันท์ กล่าวว่า การได้รับแต่งตั้งให้เป็นนายกสมาคมสปาสมุยไทยในครั้งนี้ ถึงเป็นเกียรติอย่างสูง คณะกรรมการและดำเนินการสานต่องานของสมาคม  พยายามในทุกบทบาทเหมือนผู้หญิงคนอื่นๆ โดยการให้บริการและเชื่อมโยงสมาชิกของเราให้มีการพัฒนาก้าวหน้าอย่างยั่งยืน ขอขอบคุณสมาชิกและกรรมการทุกท่านที่ไว้วางใจและสนับสนุนให้ได้รับเกียรติรับตำแหน่งนี้   มาเริ่มรู้จักกับสมุย ในมุมมองของผู้บริหารท่านนี้ด้วยกันสำคัญเหนือไปกว่าความพิเศษและบทบาทหน้าที่ในปัจจุบัน 

เริ่มต้นที่ว่าธุรกิจโรงแรม คุณแหม่ม ชนัญทิพย์ ธนภัทรธีรานันท์ กรรมการผู้จัดการ โรงแรม Royal Muang Samui Villas ,โรงแรม Samui Spa Resort Chaweng และผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำเกาะสมุย เป็นหนึ่งในนักบริหารที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในแวดวงธุรกิจ เล่าถึงบทบาทหน้าที่นายกสมาคมสปาสมุย ว่า .... ได้รับตำแหน่ง เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2566 วาระที่ได้รับคือสองปี ทำหน้าที่เป็นผู้นำในด้านของสปาและเวลเนส ซึ่งตอนนี้ก็เป็นเทรนด์ของโลก ในปี 2024 หลังจากโรคโควิดจะเห็นได้ว่าเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญของทุกคนในฐานะนายกสมาคมสปาและเวลเนส การสื่อสารโดยพื้นฐานแล้วเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมากๆ ไม่ว่าจะเป็นขนาดรือเล็กขนาดใหญ่ เพราะการที่เราจะทำให้องค์กรเดินไปข้างหน้าได้ แค่ผู้นำคิดอย่างเดียวว่ากลยุทธ์ในการทำธุรกิจเป็นอย่างไร คงไม่เพียงพอ เพราะว่าสิ่งที่จะทำให้สำเร็จได้ คือคนในองค์กรต้องเข้าใจและต้องทำแบบนั้นด้วย และการสื่อสารเชื่อมโยงให้ในส่วนของทางสปาเป็นส่วนหนึ่งผสมผสานในเรื่องของนวัตกรรม ภูมิปัญญาไทยและความสามารถในเรื่องการนวดซึ่งเป็นศาสตร์แผนไทย ที่ได้รับการยกย่องกับองค์กรยูเนสโกซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ แต่สามารถนำมาเป็นประโยชน์ได้จริงให้กับทุกคนได้มีสุขภาพที่ดี” 

ชนัญทิพย์ ธนภัทรธีรานันท์

นอกจากนี้ คุณแหม่มยังพูดถึงการทื่ถือว่าเป็นตัวแทนของสปาทุกแห่งในเกาะสมุย “ในมุมของดิฉันเองถือเป็นตัวแทนของสปาทุกที่ในเกาะสมุย เรากำลังจะทำอะไร เรากำลังจะเดินหน้าไปอย่างไร ที่จะสามารถเชื่อมโยงในข้อมูลหรือในการพัฒนาทั้งบุตลากรและพัฒนาข้อมูลต่างๆ เพื่อเชื่อมต่อให้ธุรกิจสปาของเราเติบโตไปอย่างมีศักยภาพในอนาคต สปาของเกาะสมุย มีสปาในระดับเวิลด์คลาสที่เคยได้รับการจัดอันดับสปา เกรดดิ้ง เหมือนรูปแบบของโรงแรม สามดาว สี่ดาว ห้าดาว และแพลตตินั่ม ซึ่งในเกาะสมุยมีเรียกได้หลายระดับ” 

รอยัล เมืองสมุย วิลล่า (Royal Muang Samui Villas) ธุรกิจโรงแรมของครอบครัว
ธุรกิจโรงแรม เป็นธุรกิจที่ทำเกี่ยวกับการให้บริการ ด้วยบทบาทสำคัญก่อนรับหน้าที่เป็นนายกสมาคมสปา คุณแหม่ม ถือเป็นผู้ประกอบการโรงแรมในยุคของเกาะสมุย ซึ่งเธอกล่าวถึงธุรกิจโรงแรมว่า ในส่วนของโรงแรมรอยัลเมืองสมุยวิลล่า อยู่ระหว่างดำเนินการ ปรับเปลี่ยนและรีโนเวทในส่วนของพื้นที่ส่วนต่างๆ เพื่อจัดสรรปรับสถานที่ เพื่อให้มีสถานที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ การออกกำลังกายในหลากหลายรูปแบบ ที่ทันสมัย  นอกเหนือจากสปาถ้ำที่มีความแตกต่างและเป็นสปาแห่งเดียวบนเกาะสมุย ที่นี่ยังมีคลีนิคแพทย์แผนจีนและแพทย์แผนไทยที่ให้บริการลูกค้า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในเรื่องของการดูแลสุขภาพ  หัวใจสำคัญของธรรมชาติต้องสมดุล และเป็นที่มาของทุกอย่างเป็นเหตุเป็นผลเสมอ ธรรมชาติไม่มีอะไรที่ดีหรือแย่ แต่ธรรมชาติมีความสมดุล เป็นตัวเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ เข้าด้วยกัน


โรงแรมเรามีส่วนให้บริการห้องพักขั้นต่ำ 90 ตรม. ถือว่าเป็นห้องรองรับสำหรับครอบครัวที่มีลูกสองคนเป็นต้นไปได้อย่างสบายๆ จำนวนห้องพักที่มี 70 % มีสระว่ายน้ำเป็น Pool villa  นอกเหนือจากส่วนของห้องพักที่เป็น Pool Villa หรือสระว่ายน้ำในตัวแล้ว ก็ยังมีห้องอาหาร อิตาเลียน ห้องอาหารจีน และห้องอาหารริมทะเลที่ให้บริการลูกค้า”  สำหรับที่นี่หาดเชิงมน  สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว ที่นี่ได้รับการขนานนามว่าเป็นหาดที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งทีเดียว 

คุณแหม่ม เล่าว่า…. ในส่วนของหาดเชิงมน เป็นหาดเล็กๆ มีโรงแรมสิบกว่าโรงเท่านั้น แต่บรรยากาศของหาดเชิงมนค่อนข้างเป็นหาดส่วนตัว มีโรงแรม Luxury โรงแรม Chain รายล้อมหลาย ๆ โรง เป็นอีก category หนึ่งที่ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกพำนักอาศัยและมีความรู้สึกเป็นอีกเกรดหนึ่ง ซึ่งในช่วงโควิดมี Residence ต่างชาติที่ชอบมาใช้บริการและก็ขนานนามกันว่า หาดเชิงมน เป็นหาดที่สวยที่สุดเช่นเดียวกัน







ขณะเดียวกัน บรรยากาศที่คึกคักของหาดเฉวง ติดอันดับยอดฮิตของหมู่นักท่องเที่ยว…. ในส่วนของ โรงแรม เมืองสมุย สปา รีสอร์ท ที่หาดเฉวง กลุ่มลูกค้าในกลุ่ม Night life ที่เดินออกมาเจอร้านอาหารมากมาย เดินเล่นหาประสบการณ์เที่ยวบาร์ หรือนั่งดื่มหรือไปช้อปปิ้งได้ง่าย หาดเฉวงตอบโจทย์สำหรับกลุ่มคนที่ชอบ Lifestyle แบบนั้น แต่สำหรับกลุ่มคนที่ชอบ Lifestyle เวลาที่ลูกค้าภายในประเทศมาเที่ยวเอง เขาก็จะอยากได้ประสบการณ์ที่แตกต่าง คงไม่อยากไปนอนโรงแรมธรรมดา ที่หาดเชิงมน นักท่องเที่ยวชอบความเงียบสงบ ชอบเก็บตัวชอบ Private ในขณะเดียวกันที่นี่ให้บริการ รถรับส่งที่เมื่อไหร่ อยากออกไปช้อปปิ้งหรือเจอสีสันต่างๆ ในช่วงค่ำคืนบนเกาะสมุย มีบริการไปส่งในหาดเฉวง และฟิชเชอร์แมน วิลเลจ ในช่วงวันศุกร์  เพราะว่าบริบทใหม่ในการเดินทาง การท่องเที่ยว มันต้องเติมรูปแบบอื่นๆ ให้ค่อนข้างหลากหลายมากยิ่งขึ้น



โรงแรมรอยัลเมืองสมุยสปาวิลล่า แรงบันดาลใจจากเข้าถึงความเป็นไทยแท้ และกิจกรรมหลากหลายที่ทางโรงแรม ห้องพักทั้งหมด 6 แบบ ห้องนอนตั้งแต่ 2 ท่านถึง 4 ท่าน การออกแบบทรงไทยแบบไทยโบราณ การให้บริการภายในห้องออกแบบเพื่อฟื้นฟูร่างกาย เปิดประตูเห็นสระว่ายน้ำ  ห้องสวยหรู บริการสปาระดับโลก และมีบริการฝังเข็มครอบแก้ว  


สปาในถ้ำแห่งเดียวบนเกาะสมุย หรือเรียกว่าสปาถ้ำติดริมหาดเชิงมน การออกแบบเพื่อฟูร่างกาย เพียบพร้อมบนเกาะที่นักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องประทับใจ การใช้ศิลปะดั้งเดิมของไทยในการผ่อนคลาย ด้วยการกลับไปอยู่กับธรรมชาติ การนวดที่นี่มีทั้งหมด 5 แบบ และเหมาะกับทุกสภาพผิว เน้นการปรับสมดุลให้ร่างกาย และเวลคัมดริ๊งส์ที่นี่ได้รับรางวัล 5 ปีซ้อน



สวนกวางตุ้ง สหคลินิค ในส่วนของคลินิก แพทย์แผนจีนและแผนไทย ในนาม สวนกวางตุ้ง สหคลินิก ซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าโรงแรม รอยัล เมืองสมุย วิลล่า หาดเชิงมน สวนกวางตุ้งสหคลีนิก แพทย์แผนจีนทางเลือก โดยที่การฝังเข็มรักษาโรค อาศัยกลไกในการยับยั้งความเจ็บปวด ช่วยให้เกิดการหลั่งสารสื่อประสาทให้ออกฤทธิ์ต่อประสาทส่วนกลางที่ระดับไขสันหลังเพื่อช่วยระงับปวด ทำให้กล้ามเนื้อคลายจุดปวด ปรับสมดุลของอวัยวะต่างๆ ให้อยู่ในสภาพปกติ ปรับการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน รวมทั้งกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้สะดวกขึ้น

คุณแหม่ม ..... เล่าถึงประสบการณ์ตรงที่พบเจอกับตัวเอง  เมื่อครั้งสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไปว่า “… ศาสตร์แผนจีน  การฝังเข็มสามารถช่วยเรื่องหัวใจได้ด้วย ซึ่งสำหรับแหม่มเอง ตอนนั้นเป็นช่วงคุณแม่เสีย คุณแม่ไปปุบปับด้วยเส้นเลือดในสมองแตก ซึ่งตอนกลางคืนยังดีอยู่ แต่ตอนเช้ามีอาการผิดปกติส่งโรงพยาบาลท่านก็จากไปอย่างรวดเร็ว ทีนี้ก็ช็อคในความรู้สึกเรา เพราะว่าแม่มาอยู่กับเรา เราตั้งใจจะดูแลแม่ซึ่งเพิ่งมาอยู่ได้แปดเดือน 


ช่วงนั้นแหม่มรู้สึกว่าอยู่คนเดียวแล้วรู้สึกอยากร้องไห้ รู้สึกเราสูญเสียคนที่เรารักคนสุดท้ายไป การรักษาด้วยการฝังเข็มในการช่วย หลังจากนั้นก็ดีขึ้น พอมาย้อนอีกที พอมาฟังศาสตร์ พอดีมีโรงพยาบาลวัฒนแพทย์ที่ต้องการจะ co กับเรา ซึ่งเชี่ยวชาญด้านของแพทย์แผนจีน และแพทย์แผนไทย ตอนนั้นเฮิร์ทมาก ถ้าไปในจุดไหนเหมือนคุณแม่เคยมา เรามาเห็น รู้สึกร้องไห้ น้ำตาไหลไม่หยุด เหมือนจิตใต้สำนึก ไม่น่าเชื่อก็เลยย้อนคุณหมอ ว่าช่วยได้จริง ๆ หรือ? ซึ่งเราดีขึ้น 

พจ.ลักษิกา มีเดช 

พจ.ลักษิกา มีเดช  กล่าวเสริมถึงการฝังเข็มเพื่อช่วยดูแลด้านสภาวะจิตใจ ว่า “ ในส่วนนี้เป็นการรักษาสภาวะจิตใจ จะมีการฝังเข็มในส่วนของส่วนเส้นลมปราณ รักษาด้านหัวใจที่จะเกี่ยวกับด้านอารมณ์ นอนหลับ สภาพจิตใจที่ดีขึ้น เป็นเรื่องที่เราลืมไปเลยว่า ลืมไปเลยว่าหายดีแล้ว ที่นี่มีแพทย์แผนจีนและแพทย์แผนไทยทำงานร่วมกัน แพทย์แผนจีนจะมีฝังเข็ม ครอบแก้ว ยาจีน ลูกค้าส่วนมากเป็นชาวต่างชาติ ยุโรปหรือจีนก็มี ที่เป็นเรสซิเดนท์ที่นี่ รวมทั้งลูกค้าคนไทย แต่ต่างชาติจะเยอะกว่า ความพิเศษของที่นี่คือเราจะเน้นในส่วนของการปรับความสมดุลของร่างกายทั้งหมดและค่อนข้างใช้เวลากับคนไข้เยอะ มีการตรวจแมะชีพจร ดูลิ้น ตรวจโรค ร่วมกับทางแพทย์แผนไทย บางทีก็ได้ทั้งฝังเข็มและได้นวดแผนไทยด้วย ในส่วนของการให้คำแนะนำของผู้ที่เข้ามาใช้บริการฝังเข็ม คุณหมอลักษิกา บอกว่า “ ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก มาแต่ใจ พักผ่อนให้เพียงพอ งดดื่มอัลกอฮอลล์ ก่อนล่วงหน้าหนึ่งวันเท่านั้นก็สามารถฝังเข็มได้ ครอบแก้วจะเห็นเป็นวง ๆ เราจะใช้ไฟในการครอบเป็นวิธีดั้งเดิมของการครอบแก้ว 


ที่นี่มีทั้งหมดห้าห้อง มีเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าและโคมไฟอินฟาเรทที่ใช้ในการฝังเข็มร่วมด้วย”   “บางครั้งเราเจ็บเข่า คุณหมอฝังเข็มให้แล้วเราก็หายไปเลยสามเดือนไม่มาหาคุณหมอเลย(หัวเราะ) คุณหมอบอกว่าหายไปเลย คือเราไม่มีอาการเจ็บปวดก็เลยไม่ได้มาหาคุณหมอ ไม่คิดถึงไม่มาหา พอเจ็บก็ค่อยมาเจอกัน แพทย์แผนจีนเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ที่โบราณมาก ในตำรา 2500 ปีมาแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเราโดยตรง” คุณแหม่ม เล่าในตอนท้าย 

สถานการณ์ในภาพรวมของเกาะสมุย
หลังจากสนทนาเรื่องสวนกวางตุ้ง สหคลินิก มาคุยต่อถึงเรื่องสถานการณ์ภาพรวมด้านการท่องเที่ยวของเกาะสมุย คุณแหม่ม – ชนัญญาทิพย์ เล่าให้ฟังว่า “ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นสถานการณ์ดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา หลังจกโควิด ในด้านของลูกค้าที่เข้ามาค่อนข้างเป็นกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายจากทั่วโลก ผสมผสานในส่วนของยุโรปที่เข้ามาพำนักอาศัยระยะยาวมากขึ้น รวมถึงในส่วนของเรสซิเดนท์ที่เข้ามาเช่าบ้านหรือหาซื้อบ้านเพื่อพำนักอยู่ในระยะยาวก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน 


ณ ปัจจุบัน บนเกาะสมุย มีจำนวนห้องพักประมาณสองหมื่นห้อง เรายังมีห้องพักในหลากหลายรปแบบหลายระดับ ที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างเพียงพอ ขณะเดียวกัน เกาะสมุยยังมีความเป็นยูนีคที่แตกต่างจากภูเก็ต เพราะเรามีความเป็นเกาะที่เล็กกว่า สามารถท่องเที่ยวได้ทั่วถึง มีน้ำตก ทะเล ภูเขาและผลไม้ประจำท้องถิ่น ซึ่งหลายท่านยังไม่ทราบว่าเกาะสมุยมีลางสาดที่อร่อยมากและไม่มีเมล็ด นอกจากนั้นทุเรียนเกาะสมุยหรือมังคุดก็เป็นผลไม้ส่งออกติดอันดับ ตรงนี้หากเทียบกับทุเรียนนนท์แล้ว ถือว่าอร่อยมาก”


อดถามไม่ได้ว่า...ถึงคนไทยที่จะเข้ามาเที่ยวเกาะสมุย ต้องใช้จ่ายจำนวนมากหรือไม่ คุณแหม่ม กล่าวยิ้มๆว่า “การใช้งบ ต้องแล้วแต่ผู้บริโภคที่จะเลือกใช้ เรามีความหลากหลาย ในอีกมุมหนึ่งที่เจอมาทั้งนักท่องเที่ยวระดับไฮเอนท์ที่บินมาด้วยเครื่องบินเจทส่วนตัวเอง เขาก็สามารถใช้โรงแรมที่พักหรือทานอาหารในระดับที่เขามีกำลังจ่ายสูง รวมไปถึงในแง่มุมของนักท่องเที่ยวที่มีบัดเจท เขาสามารถจะเลือกได้ เพราะเรามีความหลากหลาย  เคยเจอนักท่องเที่ยวที่ไปใช้บริการร้านข้าวแกงพื้นบ้าน ท้องถิ่นบอกว่าราคาที่นี่ยังจับต้องได้  โดยที่เกาะสมุยเมีตลาดนัด หลายแห่ง เรียกว่าค่อนข้าง amazing โดยจะเห็นว่านักท่องเที่ยวต่างชาติชอบมาก  ไม่ว่าจะเป็นเมนูขนมจีน ลูกชิ้น ไว้หรอกของทานเล่นต่างๆ ที่ชอบอาจเป็นเพราะเป็น experience อย่างหนึ่งที่บ้านเขาไม่มี เมืองไทยหาทานได้เกือบตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง และทีทนี่ยังมีแมคโคร โลตัส บิ๊กซี ตรงนั้นจะเป็นชุมชนที่พลุกพล่านมาก จะเห็นต่างชาติจอแจ อย่างไม่น่าเชื่อ ตรงนี้เป็นราคาที่จับต้องได้เช่นเดียวกันกับโลกเล็กๆ อีกใบหนึ่งที่น่าท่องเที่ยว"

ท้ายสุด คุณแหม่ม กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยว เพื่อให้เดินทางมาท่องเที่ยวเกาะสมุยว่า “….อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาเที่ยว สมุย เพราะเกาะสมุยเองมีความเป็นยูนีค ซึ่งแตกต่างจากเกาะภูเก็ต ถือได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีครบหมด ในความลักชัวรี่ก็มี บัดเจทเราก็มีเช่นเดียวกัน เกาะสมุยเที่ยวง่าย มีความหลากหลาย สามารถข้ามไปเกาะพะงัน ภายในเวลาไม่เกินหนึ่งชัชชั่วโมง ปัจจุบันเกาะสมุยมีชื่อเสียงระดับโลก ที่นักท่องเที่ยวชาวยุโรป เดินทางมาท่องเที่ยวทุกปี  โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่หลงใหลในความสวยงามของเกาะสมุย ถึงขั้นมาพำนักอาศัย นำครอบครัวมาอาศัยอยู่ มีโรงเรียนนานาชาติที่มีมาตรฐาน มีอินเตอร์เนชั่นแนลอยู่ในประเทศไทยในเกาะสมุยเช่นเดียวกัน สถานที่มีความหลากหลายในพื้นที่ในเรื่องของ ความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยว น้ำตก ภูเขา ทะเลหรือแม้แต่สวนผลไม้เราก็มีครบ  อยู่สมุย เหมือนโลกเล็กๆ อีกใบที่น่าเที่ยว ขอเชิญชวนมาเที่ยวกันนะคะ “ คุณแหม่ม กล่าว