11 กรกฎาคม 2566

“พาณิชย์-DITP” นำคณะผู้แทนการค้าไทยลุยขายสินค้าที่บราซิล รับออร์เดอร์กว่า 79.4 ล้านบาท


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) นำคณะผู้แทนการค้าไทยเยือนบราซิล จัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ และเซ็น MOU ซื้อขายสินค้า ทำมูลค่ากว่า 79.4 ล้านบาท พร้อมแจกตรา Thai SELECT ร้านอาหารไทยอีก 4 ร้าน เผยยังได้เข้าหารือผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ทุกรายสนใจสั่งซื้อสินค้าไทยเพิ่ม และพร้อมจะมาชมและเจรจาการค้าในงานแสดงสินค้าที่ไทยด้วย


ขณะเดียวกัน ได้มอบประกาศนียบัตร Thai SELECT แก่ร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จำนวน 4 ร้าน ได้แก่ ร้าน Thai Food สาขา Saude ร้าน Bangkok ร้าน Krapool Khao และร้าน GDM THAI ตามนโยบายส่งเสริมร้านอาหารไทยในต่างประเทศภายใต้โครงการครัวไทยสู่ครัวโลก ทำให้ปัจจุบันมีร้านอาหาร Thai Select ในบราซิลมีจำนวน 5 ร้าน

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้พบปะหารือกับผู้บริหาร บริษัท Mercearia e Bomboniere Towa Ltda ซึ่งเป็นเจ้าของซุปเปอร์มาเก็ต TOWA ที่มีการนำเข้าสินค้าไทยเป็นสัดส่วน 30% ได้แก่ ซอสปรุงรส น้ำจิ้มไก่ ข้าวเหนียว ข้าวหอมมะลิ เครื่องแกง กะทิกระป๋อง เส้นก๋วยเตี๋ยว ขนมไทย รวมถึงแป้งข้าวเหนียวและแป้งข้าวเจ้าซึ่งมีความสำคัญในการใช้เป็นวัตถุดิบหลักทำขนมโมจิที่ผู้บริโภคบราซิลนิยมบริโภคในชิวิตประจำวัน และเห็นว่าสินค้าของไทยมีคุณภาพดีกว่าของคู่แข่ง มีแผนขยายการนำเข้าสินค้าไทยหลากหลายมากขึ้น และสนับสนุนแนวทางของกรมในการสานต่อกิจกรรมการส่งเสริมภาพลักษณ์และวัฒนธรรมสินค้าอาหารและบริการร้านอาหารไทยจะช่วยสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันในระยะยาว และช่วยให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในตลาดบราซิลที่มีความหลากหลาย ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน ยุโรป ได้เป็นอย่างดี โดยในปีนี้ทางบริษัทจะนำสินค้าไทยไปจัดแสดงในงานเทศกาลอาหารญี่ปุ่น Japanese festival และได้ขอบคุณกรมที่ได้ให้เป็นแขกพิเศษไปเข้าร่วมงาน Thaifex ทำให้ได้สร้างเครือข่ายพันธมิตรทางการค้าและมีแผนการตลาดที่จะนำเข้าสินค้าไทยในระยะยาว บริษัท SEIWA Exportacao Importacao Ltda. เห็นว่า Thai cuisine มีแนวโน้มได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในบราซิล และบริษัทมีความสนใจอย่างมากที่จะนำเข้าสินค้าจากไทย ได้แก่ ซอสพริก น้ำจิ้มไก่ น้ำพริก สาหร่ายสำหรับใช้ทำซูชิ ภายในงานเจรจาจับคู่ธุรกิจทางบริษัทยังให้ความสนใจเส้นก๋วยเตี๋ยวในรูปแบบของ plant base ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่รักสุขภาพและกลุ่มที่มีการแพ้กลูเตน รวมถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสไก่ ต้มยำกุ้ง และรส truffle ที่ยังไม่เคยมีในตลาดและสามารถทำตลาดอาหารเร่งด่วนระดับ premium ได้ บริษัท UNIQUE TOYS COMERCIO  เป็นตัวแทนจำหน่ายของเล่นไม้จากประเทศไทย ซึ่งสินค้าได้รับความสนใจในตลาดอย่างต่อเนื่อง จึงมีแผนที่จะเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและนำเข้าจากไทยเพิ่มขึ้น ร้าน Casa Mart ซึ่งจำหน่ายสินค้าไทย ได้แก่ น้ำปลา ซอสพริก เครื่องปรุงรส  พริกแกง กะทิกระป๋อง แป้งข้าวเหนียว ข้าวหอมมะลิ และเส้นก๋วยเตี๋ยว โดยร้านมีแผนขยายการนำเข้าสินค้าอาหารไทยเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับตลาดที่มีความต้องการสูงขึ้น

      

ขณะเดียวกัน ได้หารือกับหอการค้าเซาเปาโล (SPCC) เป็นองค์กรที่ส่งเสริมการนำเข้าและส่งออกสินค้าจากตลาดต่างประเทศ โดยหอการค้าเซาเปาโลได้เชื่อมโยงกับหอการค้าประจำรัฐอื่นๆ ในบราซิล ซึ่งสามารถเป็นกลไกในการเจาะตลาดรัฐที่สำคัญต่างๆ ให้กับกรมได้ 

นอกจากนี้หอการค้าเซาเปาโลยังได้สนับสนุนการจัดงานเจรจาจับคู่ธุรกิจให้กับคณะนักธุรกิจไทยในครั้งนี้ด้วย และพร้อมที่จะช่วยประชาสัมพันธ์งานแสดงสินค้าของกรมให้กับสมาชิกได้รับทราบ รวมถึงการเสริมสร้างความร่วมมือกับกรมและหารือแผนงานในการขยายตลาดระหว่างไทย-บราซิล ต่อไป

ทั้งนี้ ในปี 2565 มูลค่าการค้าไทย-บราซิล มีมูลค่ารวม 5,770.11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยส่งออกไปบราซิลมูลค่า 1,883.42 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีสินค้าหลักได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ยางพารา

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)

กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือ สายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169