16 กุมภาพันธ์ 2566

ToKo SuperApp ครบจบทุกด้านในAppเดียว เชื่อมโยงเข้าถึงทุกพื้นที่

 


คิดอะไรไม่ออก นึกถึง ToKo SuperApp ครบจบทุกด้านในAppเดียว TOKO เชื่อมโยงเข้าถึงทุกพื้นที่ ช่วยสร้างเครือข่ายชุมชน ตั้งปณิธานพัฒนาการท่องเที่ยวเข้มแข็งและยั่งยืน

คุณทศพร จุลโพธิ์ CEO บริษัท ทอส ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารหนุ่มไฟแรง เกิดที่โรงพยาบาลปากช่องนานา ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เรียนจบการศึกษาปริญญาตรีสาขาวารสารศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กรุงเทพฯ แล้วมีความตั้งใจอยากกลับไปทำธุรกิจที่บ้านเกิด ผู้พลิกชีวิตจากนักพนันตัวยง เพราะเจอกับวิกฤติชีวิตความป่วยไข้จนเกือบเอาชีวิตไม่รอด จนตั้งจิตอธิษฐานขอกลับตัวกลับใจ ไปสาบานต่อหน้าศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ว่า..จะเลิกเล่นการพนันโดยเด็ดขาด จะทำประโยชน์ให้กับสังคม และชุมชน

TOKO แปลว่า ... " มาจากภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่าไร้ขีดจำกัด " " ผมตั้งชื่อนี้เพราะว่า เรียกง่ายติดหูและบังเอิญคำนำหน้าตรงกับชื่อของผมที่ขึ้นต้นด้วยตัว T เช่นกันครับ "

คุณทศพร หรือคุณทศ เล่าให้ฟังว่า " เริ่มต้นจากการทำเดลิเวอรี่ปากช่อง ทำกัน 3 คน พอเรียนจบที่กรุงเทพฯก็กลับบ้านที่ปากช่อง อยากทำส่งของจะทำอย่างไรดี คนอยากสั่งของแต่ไม่ต้องมาจะทำอย่างไร มีคนแนะนำให้ทำเป็นเดลิเวอรี่ ตอนนั้นก็ยังไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร เริ่มต้นอย่างแรกตั้งเพจเดลิเวอรี่ มีทีมงาน ช่วยกัน 4 คน และลูกน้อง ปัญหาที่เกิดกับเพจคือตอบแชทไม่ได้ ต่อจากนั้นเลือกใช้บริการ LINE@ ก็ยังไม่ตอบโจทย์ อยากให้ลูกค้าเห็นรายละเอียดมากกว่านั้น สามารถเรียกดูได้ตลอด 24 ชั่วโมง อยากให้เป็นแบบ " ลูกค้าคิดอะไรไม่ออก นึกถึงเดลิเวอรี่ปากช่อง " เลยเป็นขั้นตอนของการทำเว็บต่อมา และเช่า App ใช้เวลาในการให้บริการอยู่ประมาณ 4 ปี ผลตอบรับจากลูกค้าใช้บริการดีมาก

ต่อมา เวลาคนมาเที่ยวเขาใหญ่จะได้ยินคำถามมาว่า น้อง..แถวนี้มีอะไรทานบ้าง มีรถมั้ย แล้วพี่เอาข้อมูลมาจากไหน ทางโรงแรมบอกมาว่าที่นี้มีเดลิเวอรี่ จึงได้เก็บข้อมูลทั้งหมด และเป็นที่มาของการทำ ToKo SuperApp จึงเกิดขึ้น ซึ่งเราก็มีฐานข้อมูลร้านค้า และผู้ให้บริการเดิมอยู่บ้างแล้ว เอาปัญหาต่างๆที่เคยเกิดขึ้นมาปรับแก้ไข ใช้งบประมาณการลงทุนเกือบ 50 ล้าน โดยมีโจทย์ที่ตั้งไว้คือ จะทำอย่างไรให้ทุกอย่างมันมารวมกันได้หมดใน Appเดียว ที่สำคัญที่สุดคือระบบการเงิน เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ประกาศให้ใช้ API ( Application Programming Interface เป็นตัวกลางที่จะทำให้คอยรับคำสั่งต่าง ๆ ประมวลผลและกระทำข้อมูลส่งกลับคืนไปยังคนสั่งโดยอัตโนมัติ ) เลยทำเรื่องขอ กว่าจะผ่านขั้นตอนทั้งหมด ใช้เวลาปีกว่า คุยกับโปรแกรมเมอร์อยากมีกระเป๋าเงิน ( wallet ) ขาจ่าย-ขารับด้วย

API ของ SCB หมายความว่า ลูกค้าจ่ายเงินเข้าทางร้านเลย โดยมาผ่านตัวกลาง ที่App หลังเที่ยงคืนธนาคารจะโอนเงินเข้าบัญชี โดยที่ไม่ต้องมีพนักงานบัญชี ระบบจะตัดอัตโนมัติ และระบบไปผูกกับธนาคารทั้งหมด นี่คือหัวใจหลัก โจทย์ก็ได้มาแล้วว่า ได้ระบบการเงิน ต้องการทำเดลิเวอรี่ และต้องการทำให้เร็วที่สุด โชคดีที่มีโควิดเข้ามา ทำให้พฤติกรรมคนเปลี่ยนชั่วพริบตา แต่ถ้าไม่มีโควิดธุรกิจนี้ก็เหนื่อยหรืออาจจะไม่รอดด้วยซ้ำไป

" ToKo SuperApp " เป็นApplication ที่สามารถบริการด้วยตัวเองได้ ด้วยการผูกลิงก์กับดาวเทียม มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร คือ 1. Real time เป็นการประมวลผลแบบทันที

2. ลูกค้าจ่ายเงินให้กับร้านค้าโดยตรง และร้านค้าจะได้รับเงินหลังเที่ยงคืน โดยธนาคารจะโอนเข้ามายัง App ร้านค้าสามารถถอนเงินได้ตลอด 24 ชม ด้วยระบบด้านการเงินของ SCB

3. ค่า GP ( Gross Profit เป็นค่าบริการระบบที่ร้านจ่ายให้กับแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ในจำนวนหรืออัตราที่แตกต่างกัน ) ถูกมากๆ

4.วิธีการใช้งานง่าย มีรายละเอียด แยกเป็นประเภท อาหาร ที่พัก รถยนต์ การบริการ ร้านค้า ตลาด


ต่อจากนี้..คนที่มาท่องเที่ยวจะเห็นว่าบริเวณนี้มีอะไรหรือว่ามีร้านค้าร้านผู้ประกอบการเล็กๆ SME จะเห็นหมดเลยว่าอยู่ตรงไหนแล้วมันก็จะพาไป แม้แต่ร้านขายของชำก็ไปถึงได้ ร้านค้าต่างๆก็สามารถเปิดได้ตลอด 24 ชั่วโมง ร้านค้าต่างๆสามารถสมัครเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในTo Ko SuperAppได้

ในเรื่องของรถ คนที่ไม่มีงานหรืออยากได้พาร์ทไทม์อยากได้รายได้เสริมสามารถวิ่งได้ จอดรถได้ที่บ้านของตัวเอง เพราะลูกค้าจะเห็นรถของคุณจากดาวเทียม ลูกค้าจะเรียกจากที่บ้านแล้วคุณออกมารับลูกค้า คุณก็จะได้เงินตั้งแต่คุณบิดและไปส่งถึงจุดหมาย ลูกค้าจะเห็นรถที่จะให้บริการแต่ละประเภท เช่น รถยนต์ กระบะ รถตู้ รถหกล้อ และ มอเตอร์ไซค์บนดาวเทียมเพราะเป็นระบบเรียลไทม์ทั้งหมด ซึ่งจะมีบริการที่จะให้ลูกค้าเลือก3ประเภท ขนส่ง ราคาเหมา และฝากซื้อของ ที่แรกในประเทศไทย

" To Ko SuperApp " พร้อมเปิดใช้งาน สามารถดาวน์โหลดกันได้แล้ว ปัจจุบันเน้นบริการในเขตพื้นที่ปากช่อง-เขาใหญ่ และจะขยายออกไปทั่วประเทศในอนาคตข้างหน้า ร้านค้าหรือผู้สนใจเข้าร่วม สามารถสมัครได้ฟรี โดยเข้าไปที่ To Ko SuperApp จะมีรูปแบบการสมัคร คลิกเข้าไปได้เลย "

" คิดอะไรไม่ออก นึกถึง To Ko SuperApp "

คุณทศ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า " อยากให้ทุกคนได้ใช้ To Ko SuperApp คือผมตั้งใจทำเต็มที่ สามารถแก้ไขปัญหารายละเอียดหรือปัญหาภายในร้านหรือยิบย่อยในการบริหารจัดการภายในร้านได้หมด อยากให้หันมาใช้แอปคนไทยเยอะๆ ผมมั่นใจว่าถ้าคุณได้เริ่มใช้ คุณจะรู้สึกแฮปปี้ตอนแรกอาจรู้สึกว่ามันยากแต่ใช้ไปแล้วคุณติดใจแน่นอนครับ "

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ทอส ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด

29/1 ถนนเทศบาล 26 ตำบลปากช่อง อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา 30130