19 ตุลาคม 2565

ทูซีทูพี จับมือ มูลา-เอกซ์ เปิดตัวแพลตฟอร์มสินเชื่อดิจิทัลที่ครบจบในที่เดียวแห่งแรกในไทย


บริษัท ทูซีทูพี พลัส (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทย่อยของทูซีทูพี ผู้ให้บริการชำระเงินระดับโลก ประกาศความร่วมมือกับบริษัทมูลา-เอกซ์ โฮลดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสินเชื่อดิจิทัลและบริการแบบครบวงจรรายแรกของประเทศไทย เปิดตัว “กระเป๋าเงินมูลา” ซึ่งเป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยให้พนักงานบริษัทและโรงงานเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายและปลอดภัย

“กระเป๋าเงินมูลา” เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศของมูลา-เอกซ์ ซึ่งใช้เทคโนโลยีและโมเดลวิเคราะห์เครดิตที่ใช้ข้อมูลทางเลือก เพื่อช่วยให้พนักงานที่มีรายได้น้อยได้มีอิสรภาพทางการเงิน แพลตฟอร์มมูลา-เอกซ์ช่วยให้ลูกจ้างสามารถรับเงินเดือนก่อนวันเงินเดือนออกผ่านผลิตภัณฑ์ “เงินเดือนทันใจ” เข้าถึงสินเชื่อผ่านผู้ปล่อยสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์บนแพลตฟอร์มมูลา-เอกซ์ รวมถึงบริการอื่น ๆ ในระบบนิเวศของมูลา-เอกซ์ เช่น กระเป๋าเงินมูลา และระบบการเรียนรู้ของมูลา

“กระเป๋าเงินมูลา” ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับลูกค้าที่ไม่สามารถทำธุรกรรมผ่านบัญชีธนาคารหรือโมบายแบงก์กิ้ง ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินมากมายจากระบบนิเวศของมูลา-เอกซ์ ผ่านแอปพลิเคชันมูลา ซึ่งสามารถดาวน์โหลดผ่านแอปสโตร์และกูเกิล เพลย์ ลูกค้าที่เปิดใช้ “กระเป๋าเงินมูลา” สามารถดูรายละเอียดการทำธุรกรรม ชำระเงินกู้และชำระค่าสินค้าและบริการ รวมทั้งค่าสาธารณูปโภค เติมเงินโทรศัพท์มือถือ และสามารถโอนเงินจาก “กระเป๋าเงินมูลา” ไปยังบัญชีธนาคารของตนเอง


“กระเป๋าเงินมูลา” ได้รับการอนุมัติโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ลูกค้าที่มีรายได้น้อย ไม่มีหลักประกันและไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อ สามารถได้รับบริการทางการเงิน

“ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 มาตรการช่วยเหลือของภาครัฐทำให้คนคุ้นเคยกับการใช้จ่ายผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น  กระเป๋าเงินมูลาเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศของมูลา-เอกซ์ ที่นายจ้างสามารถเสนอเป็นทางเลือกให้แก่พนักงาน พนักงานสามารถเข้าร่วมโปรแกรมนี้ได้โดยสมัครผ่านแอปพลิเคชันมูลา เมื่อได้รับการอนุมัติ นายจ้างสามารถโอนเงินเดือนหรือค่าจ้างไปยังกระเป๋าเงินมูลาของพนักงานแทนบัญชีธนาคาร พนักงานสามารถเติมเงินในกระเป๋าเงินมูลา และชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้สะดวก รวมถึงชำระคืนเงินกู้” นายปิยชาติ รัตน์ประสาทพร กรรมการผู้จัดการบริษัท ทูซีทูพี พลัส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

นางสาวลิน ค็อก ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท มูลา-เอกซ์ฯ กล่าวว่า "ดิฉันรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับทูซีทูพี พลัส ในการเปิดตัวกระเป๋าเงินมูลา บริษัท มูลา-เอกซ์ฯ มีวิสัยทัศน์ในการสร้างระบบนิเวศ เพื่อช่วยให้คนที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างรวดเร็ว ง่ายดาย และคุ้มค่า ทั้งนี้ ร้อยละ 45 ของประชากรไทยที่มีรายได้ต่ำยังคงพึ่งพาบริการทางการเงินนอกระบบ ทำให้เกิดความไม่มั่นคงทางการเงิน และจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่รุนแรงจากวิกฤตการณ์โควิด-19 คาดว่าจำนวนผู้ที่พึ่งพาบริการเงินกู้นอกระบบเพิ่มขึ้นอย่างมาก ดิฉันเชื่อว่ากระเป๋าเงินมูลาจะมีส่วนช่วยสร้างรากฐานสำหรับกลุ่มคนที่ไม่ได้รับและเข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน ให้ได้รับอิสรภาพทางการเงินผ่านโปรแกรมการเรียนรู้ทางการเงินของมูลา-เอกซ์  และผลิตภัณฑ์และบริการที่จะมีในอนาคต รวมทั้งกระบวนการพิสูจน์ตัวตนแบบออนไลน์ (e-KYC) และฟังก์ชันคลิกเดียวที่ง่ายดาย”