14 กันยายน 2565

“จุรินทร์”เปิด “คอสโมพรอฟ” ครั้งแรกในไทย

ดันไทยเป็นฮับด้านสุขภาพ-ความงาม อาเซียน เผย 7 เดือนแรก 65 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์ความงามแล้วกว่า 64,850 ล้าน

วันที่ 15 กันยายน 2565 เวลา 11.00 น. นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน COSMOPROF CBE ASEAN Bangkok 2022 พร้อมด้วยนายเกรียงไกร เธียรนุกุล  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่ Hall 9-10 ศูนย์และการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี 



นายจุรินทร์ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคทั่วโลกให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการดูแลสุขภาพและความงาม ข้อมูลจาก Euromonitor ระบุว่า อุตสาหกรรมความงามโลกในปีที่แล้ว มีมูลค่าสูงถึง 18.5 ล้านล้านบาท ขยายตัว 3% โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 36% สินค้าสำคัญที่ขยายตัวสูงของโลกมี 2 ตัวหลัก คือ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกับเครื่องสำอาง ประเทศไทยเป็นตลาดอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและความงามที่สำคัญ ปีที่แล้วอุตสาหกรรมด้านนี้มีมูลค่าถึง 221,000 ล้านบาท เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว 88,766 ล้านบาท ประเทศไทยถือว่าเป็นศูนย์กลางการอุตสาหกรรมความงามที่สำคัญ ผลิตภัณฑ์ที่ Made in Thailand ถือว่าได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มประเทศอาเซียน  7 เดือนแรกของปีนี้ ประเทศไทยส่งออกผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมด้านความงามบำรุงผิวแล้วถึง 64,850 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 22%







กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับตัวเลขการส่งออกส่วนนี้ ถือเป็นนโยบายสำคัญนโยบายหนึ่งของตน ที่ต้องการให้ผลิตภัณฑ์ด้านความงาม เป็นตัวทำรายได้สำคัญให้กับประเทศต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องถือว่าผลิตภัณฑ์ด้านความงามเป็นส่วนหนึ่งของ Bio Economy ที่จะเป็นนโยบายสำคัญของประเทศต่อไปและทวีความสำคัญยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารยาและเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ความงาม นับวันจะยิ่งให้ความสำคัญกับการใช้สมุนไพร การใช้ Bio เป็นด้านหลักในส่วนผสม เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านนี้

“สำหรับงาน COSMOPROF ASIA กระทรวงพาณิชย์นำภาคธุรกิจเข้าร่วมงานทุกปีที่ฮ่องกง เริ่มงานมาแล้ว 21 ครั้ง โดยปี 62 คือครั้งล่าสุดก่อนเกิด โควิด-19 เข้ารวม 36 บริษัท สามารถทำมูลค่าให้กลับประเทศได้ไม่น้อย สำหรับงาน COSMOPROF CBE ASEAN Bangkok 2022  วันนี้ถือเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในประเทศไทย เป็นงานที่มีความสำคัญและเป็นการเริ่มต้นนับหนึ่งให้กับอุตสาหกรรมเครื่องสำอางความงามของประเทศไทย ถือว่าเป็นการนับหนึ่งให้กับอุตสาหกรรมนี้ของประเทศที่มีศักยภาพต่อไป ซึ่งในงานมีทั้งเป็นผู้ส่งออกผู้นำเข้าและผู้บริโภคจากทุกภูมิภาคเข้าร่วม แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมนี้มีศักยภาพ จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพต่อไป” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวระบุว่า สำหรับงาน COSMOPROF CBE ASEAN Bangkok 2022 ได้จัดขึ้นที่ประเทศไทยครั้งนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าและสัมมนาด้านสุขภาพและความงามที่มีชื่อเสียงในระดับโลก ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ที่ประเทศอิตาลี ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา อินเดีย และในปี 2565 จัดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยบริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ต จำกัด และสนับสนุนการจัดงานโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานจำนวน มากกว่า 500 บริษัท และคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานจำนวนถึง 8,000 ราย โดยจัดงานระหว่างวันที่ 15 – 17 กันยายน 2565 เป็นเวลา 3 วัน เพื่อ 1) ขยายตลาดสินค้าและบริการของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของไทย 2) พัฒนาและส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าและธุรกิจบริการเพื่อการส่งออก 3) เพิ่มศักยภาพการแข่งขันของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยในตลาดอาเซียนและตลาดโลก และ 4) กระตุ้นให้เกิดความเชื่อมั่นต่อคุณภาพสินค้าในอุตสาหกรรมเพื่อสุขภาพและความงามของไทย