10 สิงหาคม 2565

๋Jubilee เพชรแท้โตสุดแกร่ง โกยกำไรไตรมาส 2 ปี 65

พุ่ง 187% กวาดรายได้เพิ่ม 62% จากยอดขายสาขาและงานอีเว้นท์ ปรับเป้ายอดขายปี 65 เติบโตไม่ต่ำกว่า 15%

Jubilee ผู้นำธุรกิจเครื่องประดับเพชรอันดับหนึ่งของเมืองไทย ภายใต้แบรนด์ “ยูบิลลี่ ไดมอนด์” เพชรแท้คุณภาพระดับ World class เดินหน้าโชว์แกร่งผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2565 เติบโตโดดเด่นทั้งยอดขายและกำไร หลังรุกขยายและรีโนเวทสาขาใหม่ พร้อมจัดเต็มกิจกรรมทางการตลาดผ่านสาขาอย่างต่อเนื่อง และอัดแน่นอีเว้นท์ยิ่งใหญ่แห่งปี ฉลองครบรอบ 93 ปี หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ประกอบกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมาคึกคัก ชี้กำลังซื้อจากผู้บริโภคมาแรง ดันยอดขายไตรมาส 2 ปี 2565 เติบโต 62% หนุนกำไรเพิ่มขึ้น 187% รุกทำการตลาดต่อเนื่องทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เดินหน้าเปิดตัวคอลเลกชั่นใหม่ตามเทศกาล รวมถึงรุกรีโนเวท - ขยายสาขาใหม่ในพื้นที่ที่มีศักยภาพ เตรียมแผนปรับโปรแกรมสมาชิก หรือ CRM เพิ่มสิทธิประโยชน์ สร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์แก่ลูกค้า  พร้อมปรับเป้ายอดขายคาดปี 65 โตไม่ต่ำกว่า 15% มองปัจจัยภาพรวมผู้บริโภคบางกลุ่มยังระมัดระวังในการใช้จ่าย แต่ยังมีกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพมองหาการลงทุนที่คุ้มค่าในเพชร

นางสาวอัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ Jubilee (ชื่อหุ้น: JUBILE) เปิดเผยว่า ไตรมาสที่ 2 ปี 2565 ที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความท้าทายของภาคธุรกิจ เพราะแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเริ่มคลี่คลาย แต่สภาวะทางเศรษฐกิจโดยรวมยังคงเป็นปัจจัยที่ต้องเฝ้าระวัง อาทิ ราคาน้ำมันที่พุ่งสูง ภาวะเงินเฟ้อ และสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อภาพรวม แต่ Jubilee ยังเดินหน้าสร้างปรากฎการณ์ใหม่ทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา ได้มีการวางกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค ผ่านการจัดการส่งเสริมการขายตามสาขาต่าง ๆ โดยเฉพาะสาขาพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ของแต่ละภาค อีกทั้งยังได้ขยายสาขาและรีโนเวทสาขาเดิม อย่างเช่น Jubilee Diamond Boutique store ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 2 เพื่อรองรับกำลังซื้อในย่านพระราม 2 และยังวางแผนปรับปรุงอีกหลายสาขาในพื้นที่ที่มีศักยภาพเชิงกลยุทธ์ เพื่อขยายฐานลูกค้าและสร้างประสบการณ์ที่ดีในการเลือกซื้อเพชรได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น  


โดยกิจกรรมทางการตลาดของ Jubilee ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีจากลูกค้า  สามารถสร้างยอดขายเติบโตได้ 62% นอกจากนี้ ยังได้จัดเต็มอีเว้นท์ใหญ่ฉลองครบรอบ 93 ปี ของ Jubilee เพื่อตอกย้ำการเป็นแบรนด์เพชรอันดับหนึ่งของเมืองไทย กับการเป็นแบรนด์เพชรแท้คุณภาพระดับ World Class โดยในงานอีเว้นท์ที่ผ่านมา ลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี และเห็นถึงกำลังซื้อที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง สะท้อนได้จากจำนวนลูกค้าที่เข้าร่วมงานอีเว้นท์ “Jubilee Diamond The Biggest Midyear Grand Sale 2022” ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ประกอบกับความคึกคักของการจัดงานแต่งงานที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งกำลังซื้อจะมาจากทั้งคู่บ่าวสาว และญาติผู้ใหญ่ รวมถึงผู้ที่ไปร่วมงานแต่งงาน ส่งผลให้ภาพรวมของธุรกิจเครื่องประดับเพชรในประเทศไทยกลับมาคึกคักพอสมควร เมื่อเทียบกับในช่วงเดียวกันของปีก่อน

“ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจและการจับจ่ายของผู้บริโภคยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ Jubilee ยังสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างโดดเด่น ทั้งยอดขายและกำไร  โดยไตรมาส 2 ปี 2565 มียอดขายรวม 439.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 62% และมีกำไรสุทธิ 76.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 187% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2564 ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนสำคัญจากยอดขายในสาขาและงานอีเว้นท์ที่เติบโตขึ้น 48%  และ 14% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2564 ที่ไม่สามารถจัดงานอีเว้นท์ได้ โดยเฉพาะยอดขายจากสาขา ที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากสาขาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ถือเป็นพื้นที่ที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่น รวมไปถึงสาขาต่างจังหวัดที่เป็นหัวเมืองใหญ่ เช่น ขอนแก่น ระยอง นครศรีธรรมราช ที่ได้นำกลยุทธ์จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายพิเศษเพื่อกระตุ้นตลาด ขณะที่ผลกระทบเชิงลบจากการอ่อนค่าของเงินบาทนั้น ทาง Jubilee ได้มีการปิดกั้นความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ด้วยการทำ Forward Contract หรือ การทำสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าไว้แล้ว”

สำหรับปี 2565  Jubilee เร่งสร้างความเติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมวางแผนกลยุทธ์การขายและการตลาดให้ตอบโจทย์และตรงกลุ่มเป้าหมาย และในปีนี้ บริษัทฯ สามารถกลับมาจัดกิจกรรมทางการตลาดได้มากขึ้น โดยเฉพาะกิจกรรมการตลาดรูปแบบออฟไลน์ อย่างงานอีเว้นท์ใหญ่แห่งปีในวาระครบรอบ 93 ปี ซึ่งมีการตอบรับดีพอสมควร อย่างไรก็ดี จากความกังวลในสภาวะเศรษฐกิจโลกในภาพรวม ทำให้ผู้บริโภคบางกลุ่มระมัดระวังการจับจ่ายมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม Jubilee ได้พิจารณาถึงปัจจัยเหล่านี้ และนำมาสร้างสรรค์กลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในทุกเพศ ทุกวัย ทุกความต้องการ เพื่อให้การเข้าถึงเพชรเป็นเรื่องที่ง่ายและใกล้ตัว โดย Jubilee ยังเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งสาขาและออนไลน์ พร้อมเปิดตัวเครื่องประดับเพชรคอลเลกชั่นใหม่อย่าง “The Promise Oval Diamond collection” และอีก 9 คอลเลกชั่นพิเศษจากงาน “Jubilee 93rd Anniversary Jubilee World Class Journey from Antwerp to Bangkok” 

จากผลการดำเนินการที่เกินเป้าหมายในครึ่งปีแรก บริษัทฯ จึงพิจารณาปรับเป้าหมายการเติบโตของยอดขายในปี 2565 เป็น 15% จากปัจจัยบวกที่ส่งผลกระทบดีต่อธุรกิจเครื่องประดับเพชร อาทิการจัดงานสำคัญ ๆ อย่างงานแต่งงานและอีเว้นท์ต่าง ๆ  ที่เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง ผู้บริโภคลดความกังวลในเรื่องโรคระบาดโควิด-19 และการวางแผนกลยุทธ์การขายและการตลาดที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงกลยุทธ์ออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงสินค้าในราคาย่อมเยาว์ได้ 

“ในไตรมาส 3 ของปีนี้ บริษัทฯ ยังดำเนินงานตามแผนงานที่ได้วางไว้ เพื่อให้ได้เป้าหมายเติบโตไม่ต่ำกว่า 15%จากที่มีการปรับเป้าหมายยอดขายขึ้น อย่างไรก็ดี บริษัทฯ มีการบริหารและควบคุมค่าใช้จ่ายต่างๆ อย่างรัดกุมเพราะยังอาจมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง ทั้งเรื่องภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากปัญหาเงินเฟ้อ และการกลับมาแพร่ระบาดของโควิด-19 หากมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากก็อาจทำให้เกิดการล็อกดาวน์ได้อีก ซึ่งในครึ่งปีหลังนี้ กลยุทธ์การตลาดจะเน้นตอบสนองความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เช่น การเปิดตัวคอลเลกชั่นใหม่ช่วงเทศกาลพิเศษ อาทิ วันแม่ และคอลเลกชั่นเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ อย่างเช่น Jubilee LINE FRIENDS Collection 2022 “Petite Sweets Friends” และเดินหน้าขยายสาขาให้ครอบคลุม 130 สาขาทั่วประเทศ เพื่อสามารถรองรับการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงมีแผนพัฒนาโปรแกรมสมาชิก หรือ CRM เพื่อเพิ่มการจับจ่ายใช้สอยและเพิ่มการใช้คะแนนของลูกค้า” นางสาวอัญรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย