21 พฤษภาคม 2565

DITP เดินหน้าปั๊มยอดส่งออก จับคู่ผู้ประกอบการสินค้า BCG ไทย

เจรจาการค้าออนไลน์ กับผู้นำเข้าต่างชาติกว่า 20 ประเทศ รวม 190 คู่ 

ผู้ประกอบการไทยตบเท้าเจรจาการค้ากับผู้นำเข้าจากต่างประเทศผ่านกิจกรรมการเจรจาการค้าออนไลน์ (Online Business Matching: OBM) ในงานแสดงสินค้า The Marché by STYLE Bangkok 2022 รวม 190 คู่ พร้อมกับการจัดแสดงสินค้าออนไซต์ระหว่างวันที่ 18-22 พฤษภาคม 2565 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โชว์ศักยภาพไทยในฐานะประเทศผู้ผลิตสินค้า BCG ระดับคุณภาพ ฉายภาพอนาคต อันสดใสในการผลักดัน สินค้ารักษ์โลกเพื่อการส่งออก พร้อมเปิดตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์-แฟชั่นกลุ่ม BCG ไทย ฝ่าวิกฤติโควิด-19

กิจกรรม OBM ในงาน The Marché by STYLE Bangkok ซึ่งจัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ในปีนี้ มีผู้นำเข้าจากต่างประเทศกว่า 20 ประเทศเข้าร่วม อาทิ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์  และซาอุดีอาระเบีย เป็นต้น สามารถจับคู่เจรจาธุรกิจ 190 คู่เจรจา โดยผู้ซื้อได้ให้ความสนใจสินค้า BCG หรือ Bio-Circular-Green ทั้งในกลุ่มแฟชั่นและเครื่องหนัง (Fashion & Leather) เฟอร์นิเจอร์ (Furniture) ของขวัญ   ของชำร่วย (Gifts & Premiums) ของใช้ในครัวเรือน (Houseware) ของตกแต่งบ้าน (Home Décor) รวมถึงสินค้าเพื่อสุขภาพ (Wellness) ซึ่งเป็นสินค้ารักษ์โลกและกำลังเป็นที่จับตาในตลาดโลก

ทั้งนี้ ผู้ผลิตไทยที่เข้าร่วมการเจรจา นับว่าเป็นผู้ผลิตสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นกลุ่ม BCG ระดับคุณภาพ และได้รับการยอมรับในตลาดโลก โดยกรมฯ ได้เชิญและคัดสรรผู้ผลิตที่มีสินค้าเป็นกลุ่ม Bio เช่น มีการใช้งานวิจัย เทคโนโลยีเพิ่มมูลค่า ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง ใช้วัตถุดิบและทรัพยากรธรรมชาติ กลุ่ม Circular เช่น ผลิตจากวัสดุที่สร้างทดแทนใหม่ได้ ทดแทนการใช้วัสดุสิ้นเปลือง รวมถึงกลุ่ม Green ที่ลดการปล่อยมลพิษ ลดการสร้าง  ขยะ มีการคำนวณการปล่อยของเสีย เป็นต้น 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่าการผลักดันสินค้า BCG ของไทยสู่การเจรจาการค้าระดับสากลกับนานาประเทศ เป็นการขานรับนโยบายซึ่งริเริ่มโดยนายจุรินทร์ 

ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการตอบสนองความต้องการของตลาดในกลุ่มผู้บริโภครักษ์โลก อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวด้วยว่า The Marché by STYLE Bangkok 2022 นับเป็นเวทีสำคัญที่จะช่วยเหลือสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในการประชาสัมพันธ์สินค้าและขยายช่องทางการตลาดให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นได้สร้างเครือข่ายทางการค้าทั้งในและต่างประเทศ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างเป็นรูปธรรม   

จากการดำเนินนโยบายส่งเสริมต่างๆ โดยกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงนโยบายเชิงรุก-ลึกของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงปัจจัยภายนอกได้แก่ Trade War ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน และพฤติกรรมการ Work from Home ในปีนี้ ส่งสัญญาณสดใส โดยมีแนวโน้มการส่งออกไตรมาสแรกของปีขยายตัวสูงขึ้นอย่างชัดเจน โดยสินค้าไลฟ์สไตล์ขยายตัวถึงร้อยละ 21.79 และสินค้าแฟชั่นขยายตัวร้อยละ 27.30 

ผู้สนใจสามารถชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.stylebangkokfair.com
Facebook และ Instagram Style Bangkok Fair หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169