05 พฤษภาคม 2565

ซับคอน ไทยแลนด์2022 โชว์ศักยภาพผู้ผลิตไทย พร้อมจัดยิ่งใหญ่ 18-21 พฤษภาคมนี้ ที่ไบเทค บางนา

คาดเกิดการจับคู่ธุรกิจ 1,400คู่ เงินสะพัดกว่า 5,000 ล้านบาท พร้อมโชว์เทคโนโลยีอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

บีโอไอ จับมือพันธมิตร อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ และสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทยจัดงาน “ซับคอน ไทยแลนด์ 2022” (SUBCON Thailand2022) ที่สุดแห่งเวทีจับคู่ธุรกิจและงานแสดงชิ้นส่วนอุตสาหกรรมคาดเกิดการจับคู่ธุรกิจกว่า 1,400 คู่ มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท ปักหมุดไทยศูนย์กลางของการจัดซื้อและรับช่วงการผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมของอาเซียน จุดนัดพบสำหรับผู้ผลิตจากทั่วโลก

นางสาวซ่อนกลิ่น พลอยมี รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)กล่าวว่าอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิตไทยมีอัตราการเติบโตในทุกปี แม้ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 แต่โดยภาพรวมก็ยังคงเติบโต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเป้าหมายที่มียอดขอรับการส่งเสริมในช่วงไตรมาสแรกของปี (ม.ค.-มี.ค.) เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยมีมูลค่ากว่า 78,000 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 71 ของมูลค่าการขอรับการส่งเสริมทั้งสิ้น ทั้งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มูลค่าขอรับการส่งเสริมในอุตสาหกรรมเป้าหมายมีมูลค่าประมาณร้อยละ 50 ของมูลค่าทั้งสิ้นมาโดยตลอด สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยมีความพร้อมสำหรับการอุตสาหกรรมในกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก

บีโอไอ จึงได้ร่วมมืออย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 กับอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ และสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทยจัดงาน “ซับคอนไทยแลนด์ 2022”เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้พร้อมรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะในด้านของผู้ผลิตไทยที่พร้อมแล้วสำหรับการเข้าสู่การรับช่วงการผลิตกับบริษัทใหญ่ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่จะเข้ามาเป็นผู้ซื้อซึ่งบีโอไอได้เชิญมาร่วมงาน ในปีนี้คาดว่าจะมีเกิดการจับคู่ธุรกิจกว่า 1,400 คู่ มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท

“สำนักงานบีโอไอในส่วนกลางร่วมกับสำนักงานบีโอไอในต่างประเทศทั้ง 16 แห่งได้เชิญผู้ซื้อรายสำคัญที่อยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยคาดว่าจะมีผู้ซื้อจากทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ และกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน กว่า400 บริษัทจาก 10 ประเทศเช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน อินเดีย อังกฤษ เยอรมนี เบลเยี่ยมสเปน โดยมีบริษัทชั้นนำตอบรับที่จะเข้าร่วมเจรจาธุรกิจอาทิ เมอร์เซเดส-เบนซ์ / ดูคาติ /อีซูซุ / สยามโตโยต้า / ไทยซัมซุง / โรเบิร์ต บอร์ช ออโตโมทีฟ เป็นต้น” นางสาวซ่อนกลิ่น กล่าว

นอกจากนี้ ภายในงานยังมี โซนการจัดแสดง Buyer’s Villageหรือพื้นที่จัดแสดงชิ้นส่วนหรือชิ้นงาน จากบริษัทผู้ซื้อชิ้นส่วนชั้นนำเช่น เมอร์เซเเบนซ์/ โรเบิร์ต บอร์ช ออโตโมทีฟ / EG Group ผู้ผลิตถุงมือทางการแพทย์ / ผู้ผลิตจากประเทศเบลเยี่ยมในอุตสาหกรรม IoT และซอฟต์แวร์ และผู้ผลิตเครื่องฟอกอากาศจากประเทศอังกฤษ เป็นต้น” นางสาวซ่อนกลิ่นกล่าวเสริม

ด้าน นายเกียรติศักดิ์ จิระขจรวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย กล่าวว่า  ในปีนี้ จะมีการจัดงานซับคอนไทยแลนด์ อย่างเต็มรูปแบบขึ้นอีกครั้ง สมาคมมีความยินดีที่จะนำพาผู้ประกอบการรับช่วงการผลิตไทยเข้าร่วมอย่างเต็มศักยภาพ เพราะถือเป็นโอกาสสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ซึ่งสมาคมฯ ได้นำเสนอโซนS-Curveส่วนจัดแสดงพิเศษ นำเสนอชิ้นส่วนอุตสาหกรรมที่ผู้ประกอบการผลิตชิ้นส่วนที่มีคุณภาพในอุตสาหกรรมได้พัฒนา

ขั้นตอนการผลิตเพื่อรองรับการผลิตในอุตสาหกรรมเป้าหมาย อาทิอุตสาหกรรมยานยนต์ และยานยนต์สมัยใหม่ / อุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ / อุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ / อุตสาหกรรมดิจิทัลและซอฟต์แวร์ / อุตสาหกรรมเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ / อุตสาหกรรมอากาศยานและอุตสาหกรรมระบบราง เป็นต้น เวทีการจัดงานซับคอนไทยแลนด์ ในทุก ๆ ปี เป็นเสมือนสะพานเชื่อมต่อสายการผลิต ไปยังผู้ผลิตในแต่ละอุตสาหกรรม ทั้งยังช่วยก่อให้เกิดโอกาสทางการค้าใหม่ ๆ จากกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ผู้ประกอบการต่างเฝ้ารอคอย” 

นายสรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวว่าอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์
ร่วมกับ บีโอไอ สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มั่นใจงาน ซับคอนไทยแลนด์ 2022 จะเป็นเวทีคุณภาพในการเชื่อมโยงทางธุรกิจและเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการจัดซื้อชิ้นส่วนอุตสาหกรรมชั้นนำ และผู้ผลิตชิ้นส่วนจากหลากหลายอุตสาหกรรมได้พบปะสร้างเครือข่ายธุรกิจกับผู้ประกอบการจากทั่วโลก โดยในปีนี้ยังคงรูปแบบการจัดงาน “ซับคอนไทยแลนด์ 2022”ควบคู่ไปกับงาน “อินเตอร์แมค 2022”อย่างเต็มรูปแบบครอบคลุมพื้นที่การจัดแสดงกว่า 15,000 ตร.ม. ผู้ร่วมจัดแสดงกว่า 500 บริษัทชั้นนำจาก 20 ประเทศโดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 30,000 คนนอกจากนี้ ยังมีงานสัมมนาที่จัดร่วมกับหน่วยงานในเครือข่ายเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในหลากหลายอุตสาหกรรม ภายใต้หัวข้อที่น่าสนใจกว่า 30 หัวข้อ จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ องค์การมหาชน (Gistda) สภาอุตสาหกรรมกลุ่มเครื่องมือแพทย์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และกลุ่มผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย หรือ TARA เป็นต้น

ทั้งนี้ งานซับคอนไทยแลนด์ 2022จัดควบคู่ไปกับงาน อินเตอร์แมค 2022 (INTERMACH 2022) สุดยอดงานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมเครื่องจักร ภายใต้ธีมงาน “สมาร์ทเทคโนโลยี ขับเคลื่อนอุตสาหกรรม” (SMART TECHNOLOGY FOR MANUFACTURING) จะเป็นงานที่ช่วยเสริมแกร่งห่วงโซ่สายการผลิตของอุตสาหกรรมไทยอย่างครบวงจร เติมเต็มศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้ได้เรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมเครื่องจักรพร้อมทดสอบประสิทธิภาพการทำงานได้ด้วยตนเองภายในงาน นายสรรชายกล่าวเสริม

พบกับที่สุดของเวทีจับคู่ธุรกิจระดับภูมิภาคที่ไม่ควรพลาดไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ผลิตหรือผู้ซื้อชิ้นส่วนอุตสาหกรรม ในงานSUBCON THAILAND 2022 ระหว่างวันพุธถึงวันเสาร์ที่ 18-21 พฤษภาคม 2565

ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของการจัดงานได้ที่ www.subconthailand.com