12 มกราคม 2564

ททท. จับมือ กรมอนามัย เดินหน้าตรวจประเมินผู้ประกอบการตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (SHA) เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค

 วันนี้ (12 มกราคม 2564) คณะกรรมการตรวจประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัย  ด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety and Health Administration : SHA เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค โดยร่วมกันตรวจประเมินผู้ประกอบการเพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการที่ได้รับตรามาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA  ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานที่ได้รับอย่างเคร่งครัดและสม่ำเสมอ โดยมี นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมตรวจประเมิน 

                 การตรวจประเมินมีสองแนวทาง ได้แก่ 1) การตรวจโดยคณะกรรมการตรวจประเมิน และ 2) การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า Voice of Customer (VOC) เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงให้สถานประกอบการดำเนินการตามมาตรฐาน SHA เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19  ในวันนี้ คณะกรรมการฯ กำหนดตรวจกิจการประเภทภัตตาคารและร้านอาหาร ซึ่งเป็นประเภทกิจการที่ได้รับตรามาตรฐาน SHA มากเป็นอันดับ 3  โดยกำหนดลงพื้นที่ตรวจที่ร้านอาหารสามเสนวิลล่า สาขาราชพฤกษ์  ที่ได้รับมาตรฐาน SHA หมายเลข A0012 ดำเนินกิจการสวนอาหาร และมีบริการห้องคาราโอเกะ และห้องอาหารสีฟ้า สาขาสยาม ที่ได้รับมาตรฐาน SHA หมายเลข A0614 ซึ่งร้านอาหารใจกลางกรุงเทพฯ    

                 โครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA เป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. กับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเป็นโครงการเพื่อกระตุ้นให้สถานประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้เตรียมความพร้อมและดำเนินการปรับปรุงสถานประกอบการให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตปกติใหม่ (New normal) เพื่อยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวควบคู่กับมาตรการด้านสุขอนามัย 

    มาตรฐาน SHA จึงเปรียบเสมือนตราสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ดำเนินการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทั้งด้านสินค้าและบริการ รวมทั้งด้านสุขอนามัย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีมาตรการทางสาธารณสุขเป็นหัวใจหลัก ซึ่งจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจให้กับผู้ที่จะมาใช้สินค้าและบริการนั้นๆ ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ได้ผ่านการรับรองตามมาตรฐาน SHA กว่า 8,000 รายทั่วประเทศ






        ทั้งนี้  สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมโครงการ Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA ได้ที่ www.thailandsha.tourismthailand.org และ line official : @thailandsha รวมทั้งสามารถประเมินความพึงพอใจผ่าน QR Code