06 สิงหาคม 2563

หรอยหรอยเพ!!พบร้านติ่มซำ น้ำชากาแฟ อาหารเช้ารสเด็ดเก่าแก่ในอำเภอตะกั่วป่า

ร้านเปรมติ่มซำเก่าแก่เลิศรสแห่งนี้ยังพร้อมเสิร์ฟด้วยเมนูเครื่องดื่ม น้ำชากาแฟอีกหลากหลายชนิดคอยบริการลูกค้าสามารถเลือกอาหารได้อย่างจุใจ
       
ผู้รู้กล่าวไว้ว่าติ่มซำถือเป็นอาหารว่างหรืออาหารเรียกน้ำย่อยชั้นเยี่ยมที่นิยมกันมากในประเทศจีน โดยเฉพาะเมืองกว่างโจว ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องติ่มซำมาอย่างยาวนาน คำว่า "ติ่มซำ" นั้นเป็นการเรียกรวมอาหารหลากหลายชนิดซึ่งโดยส่วนมากจะเป็นอาหารประเภทห่อนึ่ง อาทิเช่น ขนมจีบ ฮะเก๋า ซาลาเปา ฝั่นโก๋ กุยช่าย โดยเสิร์ฟมาในภาชนะใบเล็ก อาทิเช่น เข่งติ่มชำไม้ไผ่ หรือ จานขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังมีอาหารประเภททอดเรียกรวมอยู่ในติ่มซำด้วย อาทิเช่น เกี๊ยวซ่า เกี๊ยวกรอบ ปอเบี๊ยะ ฯลฯ โดยไส้ของติ่มซำจะมีทั้งเนื้อสัตว์ หรือเป็นแป้งนึ่ง เช่น หมั่นโถว เสี่ยวหลงเปา ชื่อเดิมของ ติ่มซำ คือ "ซิ้วไหม" แปลว่า "ขายร้อนๆ" เพราะว่าปกติแล้วติ่มชำจะรับประทานตอนที่ยังร้อนๆ โดยรับประทานร่วมกับน้ำจิ้มต่างๆ อย่างเช่น ซีอิ๊ว ซอสพริก ซอส XO(ซอสซีฟู้ดเผ็ด) ซอสเปรี้ยว (จิ๊กโฉ่ว) ซอสเซี่ยงไฮ้ หรืออาจรับประทานร่วมกับค้อมเจือง หรือ น้ำส้มเจือง ซึ่งเป็นซอสลักษณะสีแดงขุ่น รสชาติหวาน 
           
ซึ่งเป็นซอสเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดตรัง คนจีนนิยมรับประทานติ่มซำร่วมกับน้ำชาร้อนซึ่งชาวเมืองกว่างโจวจะเรียกน้ำชาว่า "หยำฉ่า"     
ดังนั้นอาหารเช้าอย่างติ่มซำก็จะเป็นที่นิยมของคนไทยตลอดไป อย่างเช่นที่ร้าน"เปรมติ่มซำ" ที่ชาวเมืองตะกั่วป่า พังงา และนักท่องเที่ยวทั่วไปทานแล้วบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า..หรอยหรอยเพ..


นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา