15 พฤษภาคม 2563

สามพรานโมเดล เผย 7 เหตุผล ผู้บริโภคขานรับ Thai Organic Platform

เกษตรกรอินทรีย์อุ่นใจเดินหน้าพัฒนาผลผลิต

หลังจากเปิดใช้งานอีคอมเมิร์ชในแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ Thai Organic Platform เพื่อช่วยให้เกษตรกรมีช่องทางการระบายสินค้าเกษตรอินทรีย์ จากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้เพียงแค่ 1 เดือนกว่าๆ กระแสตอบรับจากผู้บริโภคเข้ามาช้อปสินค้ามีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สร้างความ
อุ่นใจให้เกษตรกรอินทรีย์ และพร้อมเดินหน้าพัฒนาผลผลิตกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานและเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต

คุณอรุษ นวราช ผู้ริเริ่มขับเคลื่อนสามพรานโมเดล และไทยออร์แกนิกแพลตฟอร์ม (Thai Organic Platform) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เปิดให้ผู้บริโภคซื้อพืชผัก และสินค้าอินทรีย์ ตรงจากเกษตรกรในรูปแบบ         พรีออเดอร์มาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ก็ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้บริโภคมีหลากหลาย ทั้งที่เป็นลูกค้าตลาดสุขใจอยู่แล้ว และผู้บริโภครายใหม่ที่ต้องการเข้าถึงวัตถุดิบอินทรีย์ ซึ่งมียอดสั่งซื้อเฉลี่ยรายละประมาณเกือบ 1,000 บาท บางรายสูงถึง 3,000 บาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร

เนื่องจากสะดวกเพราะมีจุดรับสินค้าที่ซอยทองหล่อ23 พร้อมมีการเรียกบริการขนส่งต่อไปยังบ้าน (ผู้บริโภคดูแลค่าบริการเอง)
สำหรับปัจจัยที่ทำให้ Thai Organic Platform มาแรง ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  คุณอรุษ กล่าวว่า  มี 7 เหตุผลหลัก  คือ

1. เป็นการซื้อตรงจากเกษตรกร จึงมั่นใจได้ในความเป็นอินทรีย์
2. ราคาเป็นธรรมที่สุดเพราะไม่ผ่านคนกลาง
3.ผู้บริโภครู้สึกดี มีคุณค่า ทุกการซื้อหมายถึงการสนับสนุนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ และกระจายรายได้ตรงให้เกษตรกร
4. การพรีออเดอร์ทำให้ลูกค้าแน่ใจว่าจะได้รับสินค้าที่สั่งไว้แน่นอน
5. ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลสินค้า ข้อมูลกลุ่ม เห็นรูปเกษตรกร กิจกรรมของเกษตรกรอินทรีย์อื่นๆ เช่น การไปเยี่ยมชมฟาร์ม  Workshop ต่างๆ รวมถึงโปรโมชั่นในอนาคต
6.ผู้บริโภคมีช่องทางในการสื่อสาร สอบถามเรื่องสินค้า ให้ความคิดเห็น ถึงผลิตภัณฑ์ การขับเคลื่อน  รวมถึงสามารถแชร์ข้อมูลความรู้บนแพลตฟอร์มได้ด้วย
7. มีเกษตรกรอินทรีย์ที่อยู่บนแพลตฟอร์มจากหลายพื้นที่ ทำให้มีสินค้ามากกว่า 350 รายการบนแพลตฟอร์ม ซึ่งคลอบคลุม ทั้งข้าว พืชผัก ผลไม้ อาหารแปรรูป เครื่องปรุง เครื่องดื่ม วัตถุดิบแห้ง ปศุสัตว์อินทรีย์ รวมถึงพืชผักพื้นบ้านตามฤดูกาล สินค้าอุปโภคต่างๆ ทำให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการได้เลือกสรร  วางแผนการทำอาหาร หรือคิดเมนูอินทรีย์ได้ล่วงหน้า


สำหรับความเห็นของผู้บริโภคได้สะท้อนถึงการใช้แพลตฟอร์มว่า มีความประทับใจในความหลากหลายของสินค้า  แต่ก็อยากให้เพิ่มประเภท และรายการ ให้เลือกมากขึ้นเรื่อยๆ มีการให้ข้อมูลสินค้าเด่นๆ ในแต่ละสัปดาห์หรือฤดูกาล ตลอดจนเพิ่มช่องทางในการจัดส่งสินค้า และขยายการส่งไปต่างจังหวัด
“ขอบคุณผู้บริโภคที่มามีส่วนร่วม เริ่มมาใช้แพลตฟอร์ม ซึ่งมุ่งให้เป็นเครื่องมือเชื่อมตรงระหว่างผู้ผลิตไปถึงผู้บริโภค รวมถึงให้ข้อคิดเห็นเพื่อร่วมการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น” คุณอรุษ กล่าว

ทั้งนี้ Thai Organic Platform เป็นแพลตฟอร์มแรกในประเทศไทย ที่เชื่อมโยงสังคมอินทรีย์ทั้งระบบ
ทั้งผู้ผลิตเกษตรอินทรีย์  ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค  สำหรับฟังก์ชันการซื้อสินค้าอินทรีย์ออนไลน์ผ่าน Thai Organic Platform  จะเป็นการพรีออเดอร์ โดยผู้บริโภคที่สมัครเป็นสมาชิกแล้ว จะสามารถสั่งซื้อได้ทุกวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ถึง วันพุธ เวลา12.00 น. และมารับสินค้าได้ในวันเสาร์ ที่จุดรับสินค้า ณ ตลาดสุขใจ ในสวนสามพราน  จ. นครปฐม  และจุดรับที่ร้าน Patom Organic Living  ซอยทองหล่อ 23

คุณลำเจียก แสงพิทักษ์ เกษตรอินทรีย์บางช้าง จ.นครปฐม

ในส่วนของเกษตรกรอินทรีย์ ที่วันนี้สามารถก้าวข้ามความกลัว อุปสรรค และเริ่มมีการปรับตัวกับระบบพรีออเดอร์ มีการวางแผน นำสินค้าขึ้นจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง และจากผลตอบรับที่ดีทำให้เกษตรกรหลายคนคลายความกังวลจากสถานการณ์โควิด-19ไปได้มาก และอุ่นใจ พร้อมมีกำลังใจเดินหน้าพัฒนาผลผลิตให้มีคุณภาพมาตรฐานรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มเพิ่มมาก
คุณสมประสงค์ นาคดี (พี่หลวง) กลุ่มชุมชนป่าละอูเป็นสุข จ.ประจวบคีรีขันธ์ เล่าว่า  ตอนนี้เริ่มเข้าใจการขายออนไลน์มากขึ้น ช่วงแรกก็เหนื่อยนิดหน่อย เพราะต้องนำสินค้ามาขายที่ตลาดด้วย และต้องจัดการกับสินค้าพรีออเดอร์ที่จะต้องมีการจัดเตรียมให้ลูกค้าล่วงหน้า  ตอนนี้ก็เริ่มลงตัว และเชื่อว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้น หน้าที่ของเราเมื่อลูกค้าต้องการอะไร ก็จะทำการผลิตให้ได้ และดีด้วย
“การขายบนแพลตฟอร์มลูกค้าจ่ายเงินตรงมาที่เราแม่บ้านก็ดีใจมาก บอกว่า อยู่บ้านก็ได้เงิน อนาคตจากนี้ไปมันต้องเป็นแบบนี้แหละมีช่องทางออนไลน์ และจะต้องมีการพัฒนาให้ดีขึ้นทั้งระบบในส่วนเกษตรกรจะทำอย่างไรให้ตอบสนองลูกค้าให้ได้ ทำอย่างไรที่จะประเมินผลผลิตในแปลงให้ตรงกับความต้องการ และมีสินค้าเพียงพอ เป็นโจทย์ที่เราต้องไปทำต่อ”


ส่วนคุณลำเจียก แสงพิทักษ์ เกษตรอินทรีย์บางช้าง จ.นครปฐม เล่าถึงความอุ่นใจให้ฟังว่า ช่วงนี้         
ก็กำลังนึกอยู่ว่าฝรั่งที่กำลังออกมาจะขายได้ไหม ปกติจะส่งตามโรงแรม และห้างต่างๆ แต่พอโควิด-19 มากระทบไปหมด ออเดอร์หายเกลี้ยง ตอนแรกคิดว่าจะห่อฝรั่งดี หรือจะเลิกห่อ เพราะออกลูกมาก็ต้องตัดทิ้งอยู่ดี แต่พอมีแพลตฟอร์มเข้ามาทำให้เราเห็นโอกาส มีความมั่นใจว่าสินค้าเราขายได้ ขอบคุณผู้บริโภค  สนับสนุนเกษตรกรอินทรีย์ ทำให้พวกเราอุ่นใจและมีกำลังใจผลิตอยากให้มาซื้อบนแพลตฟอร์มเยอะๆ

ผู้สนใจใช้แอพพลิเคชั่น Thai Organic Platform สามารถโหลดแอพหรือเข้าเว็บhttps://thaiorganicplatform.com สอบถาม ติดต่อได้ทาง   Line @ thorganicplatform
กด Link: https://lin.ee/1uDee1A หรือ โทร. 064-295-4289
หรือ ฝากข้อความผ่าน FB: ไทยออร์แกนิกแพลตฟอร์ม