28 เมษายน 2563

อันนี้เจ๋ง! เครื่องผลิตน้ำดื่มจากโมเลกุลอากาศ

จุดเริ่มต้นของสินค้าตัวแรกของบริษัท  EcoloTech 

สวัสดีครับ ภาคภูมิ มะหะสิทธิ์ เพื่อนๆ สมัยเรียนเรียกว่า ไอ้ปุ้ม พอไปอยู่ปารีส 20 ปี  กลับมาชื่อ Bobby เพราะฝรั่งมันบอกจำง่าย เออๆ ก็ได้ครับ

Bobby อดีตหนุ่มปารีเซี่ยง เคยเป็น stylish อยู่ Polo Ralph Lauren เป็น Global strategist ของ L’Oreal Paris จบที่ตำแหน่งเป็น Reginal Manager ของ Clarins Paris มีหน้าที่ทำผู้หญิง 6 พันล้านคนทั่วโลก
ให้รู้สึกว่าตัวเองสวยได้ในแบบของตัวเอง



วันหนึ่งมีเหตุอันต้องกลับมาอยู่เมืองไทย เพราะต้องทำหน้าที่ลูก กลับมาดูแลพ่อแม่เลยต้องหาธุรกิจทำด้วยวันนึงเห็นกองขยะอยู่ริมถนนด้วยความอยากรู้เลยเปิดวิจัยดู พบว่าคนไทยมีขยะในชีวิตประจำวันเยอะมาก แทบจะท่วมโลกได้ เลยเป็นที่มาการตั้งบริษัทฯ แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมทั้งหลายทั้งปวงชื่อว่า EcoloTech 


EcoloTech  บริษัท เริ่มต้น..จากปัญหาน้ำดื่มของคนไทย  เพราะเราผลิตขวดปีละกวา 5 หมื่นล้านขวด
แต่เก็บได้แค่ 20% ที่เหลือถูกเอาไปฝังใต้ดินย่อยสลายเป็นอาหารของกุ้ง หอย ปู ปลา กำไรนายทุนได้ไป ค่าเก็บขยะใช้ภาษีเราจ่าย ข้อมูลนี้ทำให้ อดีตหนุ่มปารีเซี่ยง เกิดอาการโกรธพลุ่งพล่านเลยอยากพัฒนาระบบน้ำดื่มที่ทุกคนเข้าถึงได้ ที่ดีกว่าน้ำที่บรรจุในขวดพลาสติกที่นิยมกันในปัจจุบัน

ภาคภูมิ มะหะสิทธิ์ กรรมการบริหาร EcoloTech 
แล้ววันหนึ่ง Bobby  ก็ได้ยินมาว่าในองค์การ NASA กำลังทำงานวิจัยเรื่องน้ำบริสุทธิ์ในชั้นบรรยากาศ และทดลองสร้างระบบออกมาเป็นสินค้าแล้ว จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของสินค้าตัวแรกของบริษัท  EcoloTech เครื่องผลิตน้ำดื่มจากโมเลกุลอากาศ

EcoloTech นำเข้าเครื่องรุ่นแรกจากอเมริกามาขายให้ลูกค้า ขณะเดียวกันก็ทำงานเผยแพร่ความรู้ให้สาธารณะชนไปพร้อมๆกันจน ดร.สุเมธเรียกเข้าไปขอความเห็นเรื่องแก้ภัยแล้ง CEO CP คุณกอปศักดิ์ อยากทำธุรกิจด้วย คุณมีชัย วีระไวทยะ เชิญ Bobby  ไปช่วยสอนเด็กๆ ที่โรงเรียน ที่ปรึกษานายกฯ
เชิญไปปรึกษา ตอนนี้เลยมีอีกจ๊อบกลายเป็นวิทยากรพิเศษ เรื่องสิ่งแวดล้อมสอนนิสิตจุฬา ธรรมศาสตร์ และ ม.แม่ฟ้าหลวง ฯลฯ



หลังจาก ภาคภูมิ มะหะสิทธิ์ เครื่องผลิตน้ำดื่มจากโมเลกุลอากาศ มาระยะหนึ่ง รู้สึกเครื่องมีไม่พอตอบโจทย์ทุก กลุ่ม จึงได้พัฒนาเครื่องรุ่นที่ 2 ขึ้น  เพื่อให้คนที่มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงได้  โดยได้รับทุนการสนับสนุนจากสถาบันนวัตกรรมแห่งชาติ  พอทำเสร็จรัฐบาลเกาหลีใต้มาขอแจมร่วมพัฒนาด้วย เพระทางเกาหลี เริ่มขาดน้ำ จนท้ายสุดมี Designer ของ Bang & Olufen จากเดนมารค์ ได้ยินเรื่องราวของเราเลยเสนอตัวมาขอเป็นคนดีไซน์เครื่องใหม่  ให้เพราะชอบแนวคิดทะเยอทะยานของบริษัทฯ ที่จะตีกลองรบกับบริษัทผลิตน้ำขวดพลาสติก สินค้ารุ่นแรกจะเข้าสู่ตลาดทั่วโลกพร้อมกันในปีหน้า "ทุกวันนี้ยังงงอยู่ว่าเรามาไกลขนาดนี้แล้วเหรอ....." 


Bobby
 ไม่ได้ตั้งใจมาขายของ ( จริงจริ๊งง ) แต่อยากให้ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องชาวปพ.ทราบว่ายังคงมีเลือดสีเขียวหยดหนึ่ง  ที่ยังคงเดินตามทางอุดมการณ์ของโรงเรียนอย่างมั่นคง  และอยากให้ทุกคนมาเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนการทำงานของ  EcoloTech  ที่มุ่งมั่นกับสิ่งที่เรากำลังทำจนผู้บริหาร  ของ ปตท.ท่านหนึ่งมาถามว่า....อะไรสร้างเราให้เป็นคนแบบนี้ได้ คำตอบคือ คุณพลาดแล้วล่ะ  ที่ไม่ได้มาเรียนที่โรงเรียนปานะพันธุ์ เพราะเราอยู่บนแผ่นดินเดียวกันและท้ายสุดเราใฝ่ฝันว่าจะได้เป็นคนไทยคนแรกที่
ได้รางวัล Nobel

การสนับสนุนสินค้าของเราจะทำให้เด็กยากจนบนดอยมีน้ำดื่มสะอาดดื่มไปอีกหลายๆ ปีและช่วยลดขยะขวดพลาสติก ถึงแม้ว่าบางท่านจะยังไม่สะดวกสนับสนุนสินค้า ก็มีสินค้าเล็กๆน้อยๆสวยงามออกแบบตามสไตล์ปารีเซี่ยง ลงพู่กันด้วยระดับยอดฝีมืออย่าง ครูปาน สมนึก คลังนอก เราผลิตขายเพื่อหาทุนไปสนับสนุนโครงการน้ำดื่มดีๆเพื่อเด็กๆยากจน ติดตามงานของเราได้ที่ https://www.facebook.com/ELTxaufu/ 

ถ้าพ่อแม่พี่น้องสนใจ เรื่องราวอื่นๆคุณจะสามารถเข้าไปดูเวปไซต์ได้ที่
www.ecolotech.co.th