23 มีนาคม 2563

Walking Covid-19 หรือ คนติดเชื้อที่ยังดูแข็งแรงดี

องค์ความรู้ใหม่ล่าสุดจากแพทย์จีน
โควิด-19 เริ่มกลายพันธุ์ร้ายกว่าเดิม

องค์ความรู้ใหม่…ปรากฏว่า ผู้ที่ติดเชื้อ COVID-19 มา…บางรายไม่แสดงอาการใดๆเลย…แต่แพร่ เชื้อ COVID-19 ได้…และ บางราย พอมีอาการปุ๊บปรากฏว่า มีอาการหนักขั้นวิกฤติแล้ว…แม้มีอายุเพียง 30 เศษ ไม่มีโรคประจำตัวใดๆมาก่อนอีกด้วย…

นี่คือ องค์ความรู้ใหม่จากแพทย์ในประเทศจีน…เกี่ยวกับโรคโคโรน่าที่เริ่มร้ายแรงกว่าเดิม…

ภัยเงียบ Covid-19 (โรคอุบัติใหม่ ที่ได้มีการค้นพบเพิ่ม เป็นโรคสายพันธุ์ใหม่ที่มีข้อมูลใหม่ต่างจากเดิม) …ซึ่งทุกคนต้องตื่นตัวมากขึ้น…ต่อไปนี้คือข้อมูลจากแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วย CONVID-19

ที่ประเทศจีน…สรุปได้ดังนี้
~ เชื้อนี้…มองดูเหมือนจะไม่รุนแรงเท่าเชื้อไข้หวัดใหญ่ทั่วไป
~ หลังการติดเชื้อเข้าสู่ร่างกาย…ผ่านช่องทางเยื่อบุผิวเช่น ปาก จมูก ตา..มันจะเจริญเติบโตได้ดีเฉพาะตามเนื้อเยื่อพื้นผิว..จะไม่ค่อยผ่านทะลุเข้าสู่กระแสเลือด..จึงเป็นเชื้อที่เจริญได้ดีเฉพาะ

ที่ ไม่สามารถผ่านระบบภูมิต้านทานเราเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่าย จะเห็นได้จากระยะฟักตัว…มีถึง14วัน หรือ 2-3 เท่าของเชื้อไวรัสทั่วไป

~ เชื้อ COVID-19 เจริญได้เฉพาะที่ อาการไข้จึงอาจจะไม่มี

~ การมีไข้…คือ…การที่เชื้อโรคเข้าสู่กระแสเลือด…ไปกระตุ้นศูนย์ควบคุมอุณหภูมิร่างกาย…บริเวณก้านสมอง…เพื่อเร่งอุณหภูมิร่างกายให้สูงขึ้นช่วยให้เอ็นไซม์…และระบบภูมิต้านทานให้ดีขึ้นสามารถกำจัดเชื้อโรคให้เร็วขึ้น …การมีไข้…ก็คือสัญญานเตือนภัยและ ความพยายามของร่างกายในการเข้าทำลายเชื้อโรคนั่นเอง

~ เชื้อ..Covid-19 จึงเจริญเติบโตในเยื่อบุทางเดินหายใจไปเรื่อยๆหลายวัน…โดยไม่มีอาการไข้ หรือ ไม่มีอาการปวดเมื่อยตัวใดๆ ก็ได้

~ เมื่อมันอาศัยในทางเดินหายใจได้หลายวัน…มันจะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบประสาท…ที่ผนังทางเดินหายใจ…จึงเกิดการไอ จาม…เพื่อขับเชื้อโรคออกมาเรื่อยๆโดยอาจจะยังไม่มีไข้ปรากฏขึ้น

~ ในขณะเดียวกัน เชื้อ COVID-19 ก็สามารถลามเข้าสู่ปอดได้โดยไม่มีอาการไข้…ซึ่งต่างจากเชื้อชนิดอื่นๆ…ที่มีไข้ก่อนแล้วมีปอดบวม..นี่คือ จุดอันตรายที่เป็นประสบการณ์หรือความรู้ใหม่จากแพทย์จีนนี้…ทำให้แพทย์ทั่วโลกพลอยงุนงงไปด้วยอย่างมาก

~ เราจึงอาจพบ คนที่เป็น Walking Covid-19 หรือคนติดเชื้อที่ยังดูแข็งแรงดี เดินไปไหนมาได้ปกติ…ซึ่งทำให้เราไม่ทันระวัง…หรือไม่ได้กักแยกผู้ป่วยได้ทัน

~ ดังนั้น ความรู้ทางการแพทย์เดิมเกิดความไม่ถูกต้องเสียแล้ว…การคัดกรองผู้ป่วย…ด้วยเครื่องตรวจอุณหภูมิที่ได้ผลในเชื้อไวรัสตัวเก่า…จึงอาจไม่ได้ผลเท่าที่ควร ในเชื้อ COVID-19 เพราะผู้ป่วย…สามารถแพร่กระจายเชื้อแม้ยังไม่มีไข้ก็…สามารถแพร่เชื้อได้ ในระหว่างเชื้อฟักตัว…แพร่เชื้อได้ ในขณะที่ไม่มีอาการป่วยใดๆเลย

จุดเปลี่ยนนี้…จึงน่ากลัวมาก!!!

~ เชื้อ COVID-19 ตามความรู้ใหม่ ของแพทย์ในประเทศจีนที่ดูแลผู้ป่ายที่ติด เชื้อ COVID-19 นั้น บอกว่า เชื้อตัวนี้สามารถมีชีวิตอยู่นอกร่างกายมนุษย์ได้ถึง 9 วันในอุณหภูมิปกติ ถ้าอากาศเย็น…อาจสามารถอยู่ได้ถึง 28 วัน (เป็นความรู้ใหม่ที่แพทย์ในประเทศจีนเพิ่งพบความจริง
โดยที่แพทย์ในประเทศต่างๆอาจยังไม่รู้)

~..มันจึงเป็นมัจจุราชเงียบ…ที่อยู่รอบตัวเรา …แถมมีWalking Covid-19ที่เดินไอจาม…กระจายเชื้อไปทั่วโดยเราไม่ทันระวังตัว…ในจำนวนคนที่ติดเชื้อมีโอกาสที่เชื้อลามเข้าปอด…เป็นปอดบวมราว20% และราว 1-3%ของคนติดเชื้อเสียชีวิต

~ จำไว้เลยว่า ทุกคนต้องป้องกันตนเองด้วย…กินร้อน…ใช้ช้อนกลางส่วนตัว…ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำยาผสมแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป…พร้อมใส่หน้ากากอนามัยเสมอ เมื่อออกนอกบ้าน…

~ ดังนั้น ผู้ที่กลับจากต่างประเทศ ต้องเฝ้าระวังตนเอง อย่างน้อย 14 วันว่า ทุกอย่างยังเป็นปกติดีหรือไม่…ห้ามประมาทและคิดว่า ไม่มีอาการอะไร…

~ ขออนุญาตย้ำอีกครั้งว่า…ผู้ที่ติดเชื้อ COVID-19 มา…บางรายไม่แสดงอาการใดๆออกมา…แต่สามารถแพร่ เชื้อ COVID-19 ได้แล้ว…และ บางรายพอมีอาการปุ๊บ…ปรากฏว่ามีอาการหนักขั้นวิกฤติเสียแล้ว…แม้มีอายุแค่ 30 เศษ
และไม่มีโรคประจำตัวใดๆมาก่อนอีกด้วย…

นี่คือ องค์ความรู้ใหม่ ประสบการณ์ใหม่ล่าสุดจากแพทย์ในประเทศจีน…เกี่ยวกับโควิดเก่าที่
เริ่มกลายพันธุ์ให้มีผลร้ายมากขึ้นกว่าเดิม…

ขอให้ทุกท่านผ่านพ้นวิกฤตินี้ไป ด้วยความไม่ประมาท


CONCLUSIONS
During the first 2 months of the current outbreak, Covid-19 spread rapidly throughout China and caused varying degrees of illness. Patients often presented without fever, and many did not have abnormal radiologic findings. (Funded by the National Health Commission of China and others.)

Cr. ศ. ดร. ธัมม์ทิวัตถ์ นรารัตน์วันชัย สภาพโรงพยาบาลในแคว้นลอมบาร์ดี อิตาลี จุดศูนย์กลางแพร่ระบาดในยุโรป
- โลงศพที่รอการขนศพออกไปเผา โดยที่ญาติไม่สามารถเข้ามารับศพได้ เพราะทุกคนโดนกักตัว ปิดเมือง
- สภาพหอผู้ป่วยวิกฤติ icu ที่เพิ่งมีกรณีชายคนเดียวอาการดีขึ้น เพราะส่วนใหญ่ จบที่ห้องนี้แล้วก็ตาย
- อายุเฉลี่ยคนที่มารักษาใน icu เริ่มมีอายุน้อยลง 30-40 ปีอาจจะเพราะการตัดสินใจช่วยชีวิตคนหนุ่มสาวที่มีโอกาสฟื้นตัว มากกว่าการรักษาผู้สูงอายุที่อาการทรงตัวไม่รู้สติ หรือ เพราะผู้สูงอายุเริ่มเสียชีวิตอย่างรวดเร็วและจึงได้รักษาผู้ที่มีอายุน้อยลง ก็ไม่แน่ชัด
- หมอและพยาบาลเสมือนทัพหน้า ได้กลับไปนอนเพียงพออิ่ม แล้วมาทำงานต่อ ทุกวันต้องมาคอยกลับตัวผู้ป่วยเพื่อลดความดันในปอด ต้องฆ่าเชื้อโรคที่มือและสวมใส่เครื่องป้องกันตลอดเวลา
- แพทย์ทุกสาขาต้องมาช่วยกัน ไม่เว้นแต่แพทย์ทางระบบประสาท ก็ต้องมาประจำที่หอผู้ป่วยวิกฤติ
-ไม่ต้องพูดถึงโรคอื่น ไม่มีพื้นที่ให้รักษา ไม่มีเตียงไหนว่างลง

นี่คือตัวอย่างภาพของระบบสาธารณสุขที่ฝืนใช้เต็มพิกัด
อันเนื่องมาจากการคุมการแพร่ระบาดไม่ได้

คุณหมอในคลิปให้คำแนะนำกับนักข่าวชาวอังกฤษว่า "lock down"

ปล. อัตราเตียงต่อประชากรของอิตาลีดีกว่าไทย 1.5 เท่า จำนวนหมอต่อประชากรดีกว่าไทย 5 เท่า จำนวนพยาบาลต่อประชากรมากกว่าไทย 3 เท่า
#สะเทือนใจ Cr. Lhoonglhing Ju