23 มีนาคม 2563

‘สาธิตกรุงเทพธนฯ-ม.กรุงเทพธนฯ-กพร.’ ร่วมผลิตหน้ากากผ้า-เจลล้างมือแจกปชช.



เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563 เวลา 13.00 น. ณ ชั้น 1 อาคารปฏิบัติการโรงแรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีรศ.ดร. บังอร เบ็ญจาธิกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี พร้อมด้วย เอิร์น-จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง ผู้อำนวยการบริหารโรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี และ นางพรศิวลักษณ์ ผิวสอาด ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมจัดอบรมการผลิต หน้ากากผ้าเย็บมือ และ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ เพื่อแจกจ่ายประชาชนทั่วไป
เอิร์น-จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง ผู้อำนวยการบริหารโรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี กล่าวว่า สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ จริงๆแล้ว ทาง โรงเรียนและมหาวิทยาลัยมีโครงการจิตอาสาอยู่แล้วโดยจะมีการส่งตัวแทนนักศึกษาและนักเรียนออกไปช่วยเหลือสังคม อย่างสม่ำเสมอตลอดมาซึ่งในกรณีนี้ทางโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ก็อยากที่จะช่วยเหลือในส่วนของแรงงานที่ตกงานอยู่ด้วยเพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ทำให้กิจการในหลายๆ อุตสาหกรรมเกิดปัญหาความคล่องตัวและมีแรงงานตกงานกันเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากจึงอยากจะให้การทำหน้ากากผ้าเป็นการสร้างรายได้ภายในครัวเรือนต่อแรงงานที่ตกงานเหล่านี้รวมถึงอยากจะรณรงค์ให้คนไทยทุกคนร่วมกันใส่หน้ากากอนามัยซึ่งจะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ในระดับนึง


นอกจากนั้นแล้ว ทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีก็ยังมีคณะสาธารณสุขศาสตร์ซึ่งในกิจกรรมครั้งนี้ ทาง อาจารย์และนักศึกษายังได้ร่วมกันผลิตเจลล้างมือแอลกอฮอล์อนามัย โดยจะนำหน้ากากผ้าจำนวน 3,000 ชิ้นและเจลล้างมือแอลกอฮอล์อนามัยจำนวน 1,500 ขวดไปแจกจ่ายให้แก่ชุมชนที่ขาดแคลนรวมถึงคนในพื้นที่ที่ขาดแคลนด้วย
ทั้งนี้การที่เราริเริ่มเอาวิทยากรมาสอนการทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าให้กับแรงงานถือว่าเป็นการฝึกวิชาชีพอีกรูปแบบหนึ่งโดยได้เว้นระยะห่างของโต๊ะต่างๆไว้เกิน 1 เมตรเพื่อให้ถูกสุขอนามัย และเรายังให้คุณครูและอาจารย์ของโรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรีและมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีเข้าร่วมการอบรมด้วยเพื่อที่จะให้คุณครูและอาจารย์เหล่านี้ สามารถที่จะนำวิชาไปถ่ายทอดต่อให้กับนักเรียน-นักศึกษาได้เพื่ออย่างน้อยจะทำให้ นักเรียน-นักศึกษาสามารถผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าเพื่อนำไปใช้ในครัวเรือนได้เองเมื่อเกิดเหตุโรคระบาดหรือสภาวะแวดล้อมเป็นพิษอื่นๆ อีกในอนาคต จะทำให้ความต้องการในการใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ลดลงทำให้จะมี supply ที่เพียงพอต่อการแพทย์อีกด้วย
เอิร์น-จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง ผู้อำนวยการบริหารโรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี


สัมภาษณ์คุณเอิร์น สอนการทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าให้กับแรงงาน