11 มีนาคม 2563

วิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก อีกหนึ่งทางเลือกของการรักษา

ใครที่ยังไม่รู้ว่าแพทย์แผนจีนอีกหนึ่งทางเลือก 
ฝังเข็ม ทางเลือกแห่งการรักษา


สำหรับใครที่กังวลเรื่องการรักษาเรื้อรังด้วยการใช้สารเคมี วันนี้อีกหนึ่งทางเลือก ที่แพทย์แผนจีนอยากให้คนไทยมีโอกาสรักษาโรคด้วยสมุนไพรสกัดคุณภาพดีที่ออกฤทธิ์  และกินง่ายกว่าสมุนไพรรูปแบบ อยากปฏิวัติสุขภาพคนไทย ให้แข็งแรงไปตลอดกาล และเมื่อพูดถึงเรื่องสุขภาพก็อยากให้ คนไทยคิดถึงสมุนไพร และการรักษาแบบไม่มีสารเคมี เป็นอันดับแรก เพื่อป้องกันร่างกายจากความเจ็บป่วยและมีชีวิตที่ยืนยาว ให้เหมาะกับการดูแลสุขภาพ เพื่อให้คนไทยมีโอกาสรักษาด้วยการใช้การฝังเข็มดูแลสุขภาพร่างกายด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง และพึ่งพายาแผนปัจจุบันให้น้อยที่สุด และถ้าเลือกการรักษาโดยการฝังเข็มให้ก็ต้องเป็นแพทย์หรือนักบำบัดที่ผ่านการอบรมและสอบผ่านเกณฑ์มาแล้ว และควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลโดยตรง และสอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดของการรักษาก่อนตัดสินใจเลือกเข้ารับการรักษาด้วยวิธีฝังเข็ม  โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีอาการเรื้อรังหรือผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง การฝังเข็มเป็นการรักษาแบบแพทย์  ทางเลือก การตอบสนองต่อการรักษาด้วยวิธีนี้อาจไม่สามารถ รับรองได้ว่าจะเห็นผลกับผู้ป่วยทุกราย"



wefiethailand ชวนมาทำความรู้จัก "แพทย์แผนจีน" โลกยุคติจิตอลขณะนี้ แพทย์แผนจีนรุกตลาดโลก ใครอยากรู้ว่าการฝังเข็มคืออะไร วันนี้ wefiethailand  อยู่ที่ สถานพยาบาลการแพทย์แผนจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม  เพราะความมหัศจรรย์ของ ฝังเข็ม (Acupuncture) การฝังเข็มเป็นศาสตร์การรักษาโรคและอาการต่างๆ ของจีนโบราณ ในทางกายภาพหรือทางสรีระวิทยาแล้ว เส้นลมปราณ (Meridian Line) ที่กล่าวอ้างในวิธีการรักษารวมไปถึงกลไกลหรือวิธีการรักษายังไม่สามารถพิสูจน์ได้ด้วยการแพทย์หรือวิทยาศาตร์สมัยใหม่ประสิทธิภาพในการรักษาอาจไม่ได้อยู่ที่การฝังเข็มอย่างเดียว อาจเป็นผลมาจากการกระตุ้นไฟฟ้าที่นำมาใช้ร่วมกับการฝังเข็ม เพื่อปรับการทำงานของอวัยวะ


หมอหนุ่มไฟแรง  แพทย์จีนสุทธิสกนธ์ วรรธนะชัยแสง จากวิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก ม.ราชภัฏจันทรเกษมความชำนาญพิเศษ  อายุรกรรมทั่วไป, ภูมิแพ้, ไซนัส, ปอด  “แพทย์จีน สุทธิสกนธ์  (杨彬) ”  ที่นี่มีการรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรจีน  แพทย์แผนจีนอีกหนึ่งทางเลือก เปิดโอกาสให้คนไทยรู้จักการการฝังเข็ม แต่ละคนจะมีวิธีการ ความถี่ และระยะเวลาในการรักษาไม่ เท่ากัน ขึ้นอยู่กับอาการและความรุนแรง ของผู้ป่วย คุณภาพดีอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันโรคร้ายๆ โดยไม่รอให้เจ็บป่วยเสียก่อน ถือเป็นการซื้อหลักประกันสุขภาพล่วงหน้า

สำหรับใครที่กังวลเรื่องการรักษาเรื้อรังด้วยการใช้สารเคมี อยากให้คนไทยมีโอกาสรักษาโรคด้วยสมุนไพรสกัดคุณภาพดีที่ออกฤทธิ์  และกินง่ายกว่าสมุนไพรรูปแบบ อยากปฏิวัติสุขภาพคนไทย
ให้แข็งแรงไปตลอดกาล และเมื่อพูดถึงเรื่องสุขภาพก็อยากให้ คนไทยคิดถึงสมุนไพร และการรักษาแบบไม่มีสารเคมี เป็นอันดับแรก เพื่อป้องกันร่างกายจากความเจ็บป่วยและมีชีวิตที่ยืนยาว
รให้เหมาะกับการดูแลสุขภาพ เพื่อให้คนไทยมีโอกาสรักษาด้วยการใช้การฝังเข็มดูแลสุขภาพร่างกายด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง และพึ่งพายาแผนปัจจุบันให้น้อยที่สุด และถ้าเลือกการรักษาโดยการฝังเข็มให้ก็ต้องเป็นแพทย์หรือนักบำบัดที่ผ่านการอบรมและสอบผ่านเกณฑ์มาแล้ว และควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลโดยตรง และสอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดของการรักษาก่อนตัดสินใจเลือกเข้ารับการรักษาด้วยวิธีฝังเข็ม โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีอาการเรื้อรังหรือผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง การฝังเข็มเป็นการรักษาแบบแพทย์ทางเลือกเท่านั้น
แพทย์จีนสุทธิสกนธ์ วรรธนะชัยแสง
แพทย์จีน สุทธิสกนธ์  (杨彬)
ความชำนาญพิเศษ : อายุรกรรมทั่วไป, ภูมิแพ้, ไซนัส, ปอด
     
ออกตรวจโรค
วันอังคาร                 08:30 - 11:30 น.
วันพฤหัสบดี            08.30 - 11.30 น.

การฝังเข็มรักษาคือการนำเข็มที่มีขนาดบางมากฝังลงไปตามจุดฝังเข็มจุดต่าง ๆ บนร่างกาย เป็นศาสตร์การรักษาโรคชนิดหนึ่งของจีนโบราณ โดยเชื่อว่าจะช่วยบรรเทาอาการป่วยจากโรคต่าง ๆ เช่น อาการปวด ความเครียด ปวดศีรษะ ไมเกรน  ข้ออักเสบ ภูมิแพ้  การฝังเข็มเป็นวิธีการรักษาโรค และช่วยในการฟื้นฟูสุขภาพ  ป้องกันโรค โดยการใช้เข็มปักตามตำแหน่งจุดเฉพาะต่างๆ ของร่างกาย มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับสมดุลร่างกาย ช่วยปรับให้อวัยวะและระบบการทำงานของร่างกายกลับทำงานได้เป็นปกติ

การเตรียมตัวก่อนการฝังเข็ม ควรปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจเลือกเข้ารับการรักษาด้วยวิธีฝังเข็ม โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีอาการเรื้อรังหรือผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง การฝังเข็มเป็นการรักษาแบบแพทย์ทางเลือก การตอบสนองต่อการรักษาด้วยวิธีนี้อาจไม่สามารถรับรองได้ว่าจะเห็นผลกับผู้ป่วยทุกราย อาจเลือกรักษาด้วยวิธีการฝังเข็มควบคู่ไปกับการรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน


การเลือกแพทย์ฝังเข็ม แพทย์แต่ละคนจะมีลักษณะและวิธีการรักษาที่ค่อนข้างเฉพาะตัวและแตกต่าง
กันออกไป ควรศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานพยาบาลหรือแพทย์ที่ต้องการเข้ารับการรักษา สอบถามข้อมูลหรือคำแนะนำจากคนรู้จักหรือผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการฝังเข็มมาก่อน สอบถามเกี่ยวกับใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์ของแพทย์ฝังเข็มที่ต้องการเข้ารับการรักษาสอบถามเกี่ยวกับวิธีการรักษา รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการรักษาแต่ละครั้งขั้นตอนการฝังเข็ม แต่ละคนจะมีวิธีการ ความถี่ และระยะเวลาในการรักษาไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับอาการและความรุนแรง ของผู้ป่วยแต่ละราย สำหรับโรคทั่วไปจะทำการรักษาประมาณ 6-8 ครั้ง แบ่งเป็น 1-2  ครั้งต่อสัปดาห์

ในครั้งแรกใช้เวลาประมาณ 60 นาที และจะใช้เวลาประมาณ 30 นาทีในครั้งต่อ ๆ ไป ขึ้นอยู่กับอาการของผู้ป่วย แพทย์จะทำการวินิจฉัยอาการของผู้ป่วย ซักประวัติและตรวจร่างกาย จากนั้น จะส่งต่อไปยังแพทย์ฝังเข็ม (Acupuncturist) อาจมีการตรวจจังหวะชีพจรที่บริเวณข้อมือเพิ่มเติม และมีขั้นตอนการฝังเข็มและแนวทางในการฝังเข็ม



อาการส่วนใหญ่ที่เชื่อว่าสามารถบรรเทาได้ด้วยการฝังเข็ม
อาการปวดเรื้องรัง เช่น ปวดไหล่ ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ  ปวดหัว ไมเกรน ปวดคอ ปวดไหล่ ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ โรคข้อเข่าเสื่อม  สามารถใช้การฝังเข็มเข้าร่วมกับการรักษาแบบปกติ
การฝังเข็มจะช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดและเสริมการไหลเวียนของเลือด ฟื้นฟูสมรรถภาพของสมองจากโรคหลอดเลือดสมอง  โรคการกดทับของเส้นประสาทบริเวณข้อมือ ส่งผลให้เกิดอาการชา



วิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก ม.ราชภัฏจันทรเกษม
39/1 ถนนรัชดาภิเษก เเขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร (3.49 km)
กรุงเทพมหานคร 10900

โทร. 02 513 7839
http://www.amc.chandra.ac.th/ccm/