29 สิงหาคม 2562

Viu และ Wattpad ผนึกกำลังด้านคอนเทนต์

PCCW (SEHK:0008) – กรุงเทพฯ 29 สิงหาคม 2562 – วันนี้ Wattpad ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกที่ผู้
เผยแพร่นิยายออนไลน์ผ่านมัลติแพลตฟอร์มและ Viu ผู้ให้บริการ OTT ยักษ์ใหญ่ระดับภูมิภาคจากกลุ่ม
บริษัทพีซีซีดับเบิลยู มีเดีย ได้ประกาศร่วมมือกันในการพัฒนาซีรีส์ Viu Original และภาพยนตร์จากเรื่อง
ราว
ที่เขียนอยู่บน Wattpad
Viu ผู้ให้บริการคอนเทนต์เอเชียสุดพรีเมียม มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์คอนเทนต์ผ่าน Viu Original ที่กำลังเติบโต ด้วยความร่วมมือนี้ Viu จะทำงานร่วมกับ Wattpad เพื่อพัฒนารายการสำหรับวัยรุ่นในประเทศที่มีบริการ Viu โดยจะใช้เทคโนโลยี Story DNA Machine Learning ของ Wattpad ในการเสาะหานิยายออนไลน์ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ผู้อ่านและนำมาเข้าสู่กระบวนการพัฒนาต่อไป
Wattpad โด่งดังในแง่ของการเป็นแหล่งรวบรวมนิยายออนไลน์จำนวนมากและมีความหลากหลายซึ่งโดนใจผู้อ่านทั่วทุกหนทุกแห่ง Wattpad กลายเป็นพื้นที่สำหรับบริษัทด้านความบันเทิงระดับโลกเข้ามาค้นหาแรงบันดาลใจเพื่อมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ละคร หรือซีรีส์ยอดฮิตสำหรับผู้ชมวัยหนุ่มสาว เรื่อง After ของ Anna Todd ซึ่งเป็นเรื่องราวที่มีกลิ่นอายระดับสากลได้ตรึงใจผู้อ่านกว่าพันล้านครั้งบน Wattpad และกลายมาเป็นหนังสือขายดีรวมถึงภาพยนตร์สุดฮิต ภาพยนตร์ After เปิดตัวเป็นอันดับหนึ่งใน 17 ประเทศ อีกทั้งยังเป็นภาพยนตร์อิสระที่ทำรายได้สูงสุดในปี 2019 และได้รับรางวัล Teen Choice Awards ถึงสามรางวัลอีกด้วย

Viu ให้บริการแก่ผู้ชมใน 17 ประเทศทั่วโลก ทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกกลาง อินเดีย และแอฟริกาใต้ โดยผู้ชม Viu จะใช้เวลาบนแพลตฟอร์ม 1.2 ถึง 1.8 ชั่วโมงต่อวันโดยเฉลี่ย ในขณะเดียวกัน Wattpadมีผู้ใช้งานกว่า 80 ล้านคนทั่วโลก โดยมีผู้ใช้งานมากกว่า 22 ล้านคนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ใช้เวลากว่าพันล้านนาทีบนแพลตฟอร์มทุกเดือน ร้อยละเก้าสิบของผู้ใช้งาน Wattpad นั้นเป็นคนรุ่นใหม่อย่างเจเนอเรชัน ซี (Gen Z) หรือมิลเลนเนียล
คุณเฮเลน ซาว รองประธานอาวุโส สายงานดิจิทัลมีเดีย กลุ่มบริษัทพีซีซีดับเบิลยู มีเดีย กล่าวว่า “วัยรุ่นหลายล้านคนทั่วโลกใช้เวลาหลายพันล้านนาทีในการอ่านและเขียนเรื่องราวทุกประเภทที่สามารถจินตนาการได้บน Wattpad เราจะเดินหน้าลงทุนในคอนเทนต์แบบฉบับของเราเองเพื่อพัฒนาระบบนิเวศทางธุรกิจที่ยั่งยืนร่วมกับผู้สร้างสรรค์เนื้อหาในแต่ละประเทศ และให้พวกเข้าได้มีแพลตฟอร์มในการเผยแพร่เนื้อหาเหล่านั้นWattpad เข้าใจพฤติกกรรมของเหล่าวัยรุ่นเป็นอย่างดี ดังนั้นจากการร่วมมือครั้งนี้ เราจะทำให้คนรุ่นใหม่สามารถเชื่อมต่อกับผู้ชมทั่วโลกผ่านแพลตฟอร์ม Viu ซึ่งผู้ชมมีส่วนร่วมสูงได้”
คุณอารี คาเดอร์-คู กรรมการผู้จัดการประจำประเทศฟิลิปปินส์ของ Viu กล่าวว่า “Gen Z และ Millennial นั้นเป็นผู้บริโภคที่ชื่นชอบในการอ่านเนื้อหาบนแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นอย่างมาก เราทราบดีว่าผู้ชม Viu ที่เป็นวัยรุ่นนั้นไม่ได้ฟังแต่เพลงป๊อปและดูละครวัยรุ่นเท่านั้น แต่พวกเขายังสร้างสรรค์และอ่านเรื่องราวของนักเขียนวัยรุ่นคนอื่น ๆ บน Wattpad อีกด้วย ดังนั้น เราจึงร่วมมือกับ Wattpad ในการเปลี่ยนเรื่องราวเหล่านั้นที่พวกเขาหลงรักให้กลายเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งไม่เพียงแต่เข้าถึงผู้ชมที่รับชมเนื้อหาวิดีโอเป็นหลักเท่านั้น แต่ยังเป็นการป่าวประกาศเนื้อหาที่วัยรุ่นเหล่านี้ได้สร้างสรรค์ขึ้นมาให้ผู้คนรับรู้อีกด้วย”
คุณอัลเลน เลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งร่วมของ Wattpad กล่าวว่า “Viu เป็นผู้นำในการนำความบันเทิงที่มีความหลากหลายและคุณภาพสูงมาสู่หน้าจอของผู้ชมไปพร้อม ๆ กับการสร้างสรรค์โมเดลใหม่ ๆ เพื่อให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงการเล่าเรื่องที่ยอดเยี่ยม Viu รู้ว่าผู้คนชอบดูอะไร และวิธีต่าง ๆ ที่ทำให้ Viu ไม่หยุดพัฒนาก็เป็นสิ่งที่ทำให้ Viu เป็นพันธมิตรในอุดมคติสำหรับเรา เราตื่นเต้นมากที่จะได้ทำงานร่วมกับ Viu ในการนำนิยายออนไลน์บน Wattpad มาสู่หน้าจอทั่วโลก”
คุณเดกซ์เตอร์ ออง หัวหน้าประจำภูมิภาคเอเชียของ Wattpad Studios กล่าวว่า “สิ่งที่เราจะสื่อถึงอุตสาหกรรมความบันเทิงทั่วโลกนั้นเรียบง่าย นั่นคือ ‘การเล่าเรื่องที่ดีนั้นขยายขอบเขตทั้งด้านภาษา และประเภทของคอนเทนต์’ Viu เล็งเห็นถึงโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่จะก้าวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์ระดับโลกในการบอกเล่าเรื่องราว และการทำให้นิยายเหล่านั้นมีชีวิตขึ้นมาในรูปแบบใหม่”
Viu ขยายการให้บริการเนื้อหาแบบออริจินัลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งของความสำเร็จของ Viu ได้แก่ The Bridge ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกที่สามารถรับชมได้บนช่องและบริการต่าง ๆ ของ HBO Asiaทั่วโลก รวมถึงรูปแบบรายการใหม่ระดับภูมิภาคอย่าง No Sleep, No FOMO ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากจนได้ร่วมมือกับช่อง Discovery ในการขยายฐานกลุ่มผู้ชม