11 พฤษภาคม 2566

“พาณิชย์-DITP” โชว์ผลจัด Thailand Week 2023 ที่ฟิลิปปินส์ ขายได้เฉียด 300 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยผลการจัดงานแสดงสินค้า Thailand Week 2023 

ที่ฟิลิปปินส์ ประสบความสำเร็จตามเป้าขายสินค้าไทยได้เฉียด 300 ล้านบาท ระบุ “ซอส เครื่องปรุงรส ผลไม้แปรรูป ขนมขบเคี้ยว ยาดม เครื่องประดับ และเครื่องครัว” ได้รับความนิยมมาก

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP).เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยในประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับข้อมูลจากนางสาวจันทนา โชติมุณี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ถึงผลการจัดงานแสดงสินค้า Thailand.Week.2023 



ณ กรุงมะนิลา ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม–2 เมษายน 2566 ณ ศูนย์แสดงสินค้า SMX.Convention.Center เมืองปาไช กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากสามารถเปิดตลาดให้กับสินค้าไทยได้เพิ่มขึ้น

โดยทูตพาณิชย์ได้รายงานผลการจัดงานในเบื้องต้น คาดว่าจะเกิดมูลค่าสั่งซื้อสินค้าทันทีภายในงานประมาณ 5 แสนเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 17.30 ล้านบาท และมูลค่าการสั่งซื้อภายใน 1 ปี รวม 8.19 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 279 ล้านบาท โดยสินค้าไทยที่ได้รับความนิยม อาทิ ซอส เครื่องปรุงรส ผลไม้แปรรูป ขนมขบเคี้ยว ยาดม เครื่องประดับ และเครื่องครัว เป็นต้น



สำหรับการจัดงานครั้งนี้ มีผู้ส่งออกไทยและผู้นำเข้า ตัวแทนจำหน่ายสินค้าไทยในฟิลิปปินส์ เข้าร่วมแสดงสินค้ารวม 75 ราย 82 คูหารอบคลุมสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและ

ความงาม ของใช้ภายในบ้าน สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ เครื่องประดับ และอื่น ๆ และกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการจัดแสดงและขายปลีกสินค้าไทย กิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจการนำเสนอสินค้าไทยบนเวที การสาธิตปรุงอาหารไทยจากร้าน Thai SELECT การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยและพบปะนักแสดงไทย ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ไทยในฟิลิปปินส์ได้เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า โอกาสในการขยายตลาดสินค้าไทยในตลาดฟิลิปปินส์ ยังมีอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม รวมถึงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ส่วนงานแสดงสินค้า Thailand Week เป็นหนึ่งในเวทีสำคัญในการสร้างโอกาสและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ทางการค้า รวมทั้งเป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ทางการค้าที่เข้มแข็งระหว่าง 2 ประเทศ

ในปี 2565 มูลค่าการค้าระหว่างไทยและฟิลิปปินส์ มีมูลค่า 390,616 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.37% จากปี 2564 โดยฟิลิปปินส์เป็นคู่ค้าสำคัญอันดับที่ 14 ของไทย และเป็นอันดับ 5 ในอาเซียน โดยไทยส่งออกไปยังฟิลิปปินส์มีมูลค่า 256,294 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.70% จากปี 2564


การจัดงาน Thailand.Week.2023 ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายตุลย์ ไตรโสรัส เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมะนิลา เป็นประธานในงาน และนาง Cynthia Villar วุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์ กล่าวแสดงความยินดี รวมทั้งร่วม

ตัดริบบิ้นกับแขกพิเศษระดับสูงจากภาครัฐและเอกชนของฟิลิปปินส์ อาทิ นาย Alfredo Pascual รมว.กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม นาย Sergio Ortiz-Luis ประธานสมาพันธ์ผู้ส่งออกฟิลิปปินส์ นาง Rosemarie Ong ประธานสมาคมค้าปลีกฟิลิปปินส์ นาย Steven Cua ประธานสมาคมซุปเปอร์มาร์เก็ต และยังได้รับสาส์นแสดงความยินดีจากบุคคลสำคัญ อาทิ ประธานาธิบดี.เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ รองประธานาธิบดี ซารา ดูเตอร์เต และนาย Juan Miguel Zubiri ประธานวุฒิสภา

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169