25 เมษายน 2566

“ปลัดพาณิชย์”สำรวจด่านสากลหูหงิ และด่านรถไฟด่งดังเปิดทางสะดวกผลไม้ไทยเข้าสู่จีน

“ปลัดพาณิชย์”นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่สำรวจเส้นทางการขนส่งผลไม้ที่ด่านสากลหูหงิ และด่านรถไฟด่งดัง จังหวัดลางเซิน กรุงฮานอย เพื่อติดตามสถานการณ์ และขอความร่วมมือด่านช่วยอำนวยความสะดวกการขนส่งผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีน เพื่อรองรับฤดูกาลผลไม้ที่กำลังออกสู่ตลาด

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 24 เมษายน 2566 ได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ เดินทางไปสำรวจสถานการณ์การขนส่งผลไม้ เส้นทางการขนส่งผลไม้ ขั้นตอนการขนส่งผลไม้

ผ่านด่าน จุดขนถ่ายสินค้า ที่ด่านสากลหูหงิ และด่านรถไฟด่งดัง จังหวัดลางเซิน กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และได้ใช้โอกาสนี้ หารือกับผู้บริหารของด่านโดยได้ขอความร่วมมือในการอำนวยความสะดวกในการขนส่ง และการส่งออกผลไม้ของไทยผ่านด่านเข้าสู่ตลาดจีน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับฤดูการผลิตผลไม้ของไทยที่กำลังออกสู่ตลาด



สำหรับด่านหูหงิ เป็นด่านสำคัญที่รถขนส่งผลไม้จากไทยจะมาใช้บริการก่อนที่จะเข้าสู่ด่านโหย่วอี้กว่าน ของจีน โดยได้ติดตามสถานการณ์การขนส่งว่ามีปัญหาติดขัดที่หน้าด่านหรือไม่ เพราะใกล้จะเป็นช่วงฤดูผลไม้ของไทย และต้องใช้เส้นทางนี้ในการขนส่งสินค้าส่งออกผ่านไปจีน แต่เท่าที่ตรวจสอบการขนส่งเป็นปกติ ไม่ติดขัดเหมือนช่วงที่จีนมีการคุมเข้มโควิด-19

ส่วนด่านรถไฟด่งดัง เป็นด่านที่เชื่อมต่อไปยังด่านรถไฟผิงเสียงของจีน ห่างจากฮานอยประมาณ 171 กิโลเมตร และห่างจากด่านสากลหูหงิ ประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งไทยจะใช้ด่านนี้เป็นด่านสำหรับส่งออกผลไม้ของไทยเข้าสู่ตลาดจีน ส่วนใหญ่เป็นทุเรียนโดยในแต่ละวันจะมีรถไฟ 5 ขบวนที่ส่งออกไปจีน และมี 

5 ขบวนที่เข้ามาจากจีน และในช่วงฤดูผลไม้ไทยในปี 2565 ที่ผ่านมา มีสินค้าทุเรียนไทยผ่านด่านรถไฟด่งดังไปจีน ประมาณ 10-20 ตู้ต่อวัน

“ได้กำชับให้ทูตพาณิชย์ของไทย ที่ประจำอยู่ที่กรุงฮานอย ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้ประสานหน่วยงานของเวียดนามอำนวยความสะดวกให้กับผลไม้ไทยเวลาผ่านด่านชายแดนเวียดนามไปยังจีน และให้ติดตามสถานการณ์การค้าชายแดน รวมถึงการปิด-เปิดด่านอย่างใกล้ชิด และแจ้งเตือนผู้ประกอบการถึงสถานการณ์


หน้าด่านให้ประสานงานกับด่านศุลกากรเวียดนาม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการไทย หากมีปัญหาก็ให้รีบหารือกับผู้บริหารด่านของเวียดนาม เพื่อแก้ไขในทันที เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผลไม้ไทย”นายกีรติกล่าว

ทั้งนี้ ในระหว่างการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ด่านชายแดน กระทรวงฯ ยังได้หารือกับนายโฮ่ เตี๊ยน เถียวะ ประธานคณะกรรมการประชาชนจังหวัดลางเซิน ณ สำนักงานคณะกรรมการจังหวัดลางเซิน เพื่อหาลู่ทางในการขยายความร่วมมือทางด้านการค้า การลงทุน ระหว่างไทยกับเวียดนามด้วย

สำหรับกำหนดการวันที่ 25-26 เมษายน 2566 คณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ได้นัดหารือนายนิกรเดช 

พลางกูร เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงฮานอย เพื่อติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ การค้า ของเวียดนามตอนเหนือ และติดตามโอกาสที่จะขยายการค้า การลงทุน ให้กับผู้ประกอบการของไทย และเดินทางต่อไปยังนครโฮจิมินห์ 

เพื่อสำรวจตลาดการค้าสินค้าไทย ที่ห้าง Tops Market สาขา Thao Dien นครโฮจิมินห์ เข้าร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความร่วมมือ (MOU) เพื่อนำเข้าและจัดจำหน่ายไวน์เขาใหญ่ ซึ่งเป็นไวน์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) และมอบประกาศนียบัตรร้านอาหาร Thai Select Signature ให้กับร้านอำแดงไต้ฝุ่น

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) 

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

…เมษายน 2566