04 มีนาคม 2565

๋JCB พลิกกลยุทธ์โชว์ผลงาน ยอดขายเติบโตกว่า16% พร้อมเผยพฤติกรรมการใช้บัตรเปลี่ยนไปเน้นไร้การสัมผัสมากขึ้น

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 65 บริษัท เจซีบี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จํากัด (บัตรเครดิต JCB) ผู้นําด้านบัตรเครดิตในประเทศไทย แถลงโชว์ผลงานปี 2021 ยอดขายเติบโตสูงกว่า 16% แสดงออกถึงการปรับตัวและปรับกลยุทธ์เท่าทันกับสถานการณ์ และเพื่อให้ลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิต JCBได้รับข่าวสาร JCB ได้มีการเปิดตัว JCB Thailand LINE Official Account พร้อมทั้งโปรโมชั่นที่พิเศษโดยเฉพาะ ที่บอกเลยว่าแคมเปญในครั้งนี้ได้รับกระแสตอบรับจากผู้ใช้บัตรเครดิต JCB อย่างล้นหลามเลยทีเดียว

ถือเป็นกระแสตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องเมื่อ บริษัท เจซีบี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)จํากัด (บัตรเครดิต JCB) ผู้นําด้านบัตรเครดิตในประเทศไทย ได้เผยถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตช่วงก่อนหน้าสถานการณ์ Covid-19 ว่า หมวด “ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร และการใช้จ่ายเชิงสัมผัส” ยังคงเป็ น 3 หมวด ลําดับต้น แต่ช่วงระหว่างการระบาดของโควิด-19 นั้น ได้มีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากความต้องการที่ลดความเสี่ยงในการใช้ชีวิตนอกบ้าน ทําให้ลูกค้าใช้เวลาส่วนใหญ่ หรือเวลาเกือบทั้งหมดอยู่ที่บ้านกับครอบครัว ซึ่งในปัจจุบัน ลูกค้าเลือกใช้การซือของออนไลน์ การจัดส่งอาหาร และกิจกรรมการชําระเงินในรูปแบบที่ไม่ต้องสัมผัส หรือไร้การสัมผัสมากยิ่งขึ้น

โดยคุณเรียว โมริตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจซีบี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จํากัด กล่าวว่า ปัจจุบันด้วยข้อจํากัดด้านการเดินทางระหว่างประเทศ จึงทําให้เราเน้นการทําการตลาดในต่างประเทศน้อยลง และมีการวางแผนปรับเปลี่ยนกลยุทธ์มามุ่งเน้นการทําโปรโมชั่นเพิ่มเติมภายในประเทศ โดยเฉพาะในส่วนของหมวด ช้อปปิ้งออนไลน์ การส่งอาหาร บริการการชําระเงินแบบไร้สัมผัส และส่วนอื่นๆ แทน

จากตัวเลขจะพบว่า ปี 2018-2019 มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนกว่า 55 % แต่ด้วยผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 ทําให้ยอดขายในปี 2020 ลดลงไป 7% เมื่อเทียบกันกับปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ทาง JCB ได้มีการปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมและโดนใจกับกลุ่มลูกค้าในไทย ตามการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของผู้บริโภคและลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิต JCB จึงทําให้ยอดขายกลับมาเพิ่มขึ้นกว่า 16% ซึ่งกลับมามากกว่าช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19

สําหรับด้านจํานวนผู้ถือบัตรในปี 2021 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่นกว่า 8 % ถึงแม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด แต่อย่างไรก็ตามการเพิ่มขึ้นนั้นยังเป็นอัตราที่ช้ากว่าเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ ในส่วนของยอดขายมีปริมาณลดลงในปี 2020 ด้วยสถานการณ์โควิด แต่หลังจากนั้นได้มีการดีดตัวสูงขึ้นมาอยู่ในระดับที่สูงกว่าปี 2019 ทําให้ยอดของการใช้จ่ายต่อบัตรนั้นไม่เปลี่ยนแปลงมาก

คุณเรียว โมริตะ เผยว่า “ทางด้านความสนใจของลูกค้าบัตรเครดิต JCB ช่วงก่อนหน้าโควิด-19กับระหว่างสถานการณ์โควิด ความสนใจของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างมากในส่วนของการรับประทานอาหารที่ร้าน ปรับเปลี่ยนเป็นการทำกิจกรรมอื่น ๆ ทดแทน เช่น การช้อปปิ้งออนไลน์ ช้อปปิ้งที่ซุเปอร์มาร์เก็ตและการเลือกซื้อของแต่งบ้าน อย่างไรก็ตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เลือกใช้โดยรวมยังคงมีส่วนคล้ายกับยุคก่อนโควิด-19 แต่สิ่งที่แตกต่าง คือ การเลือกใช้วิธีชำระเงินที่เปลี่ยนไป 



ดังนั้นทาง JCB จึงมีการทำงานร่วมกับกลุ่มพันธมิตร เพื่อให้ตอบโจทย์ในส่วนนี้ โดยปรับเปลี่ยนวิธีการชาระเงินให้ตรงกับพฤติกรรมและ ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด”

นอกจากนี้JCB (สํานักงานใหญ่ในโตเกียว) ได้มีจัดตั้งแผนกส่งเสริมและสร้างสรรค์ธุรกิจของอาเซียนในสิงคโปร์ เมื่อเดือนมิถุนายน 2564 โดยเปิ ดตัวธุรกิจใหม่เพื่อรองรับการขยายตัวต่อไปของเราในพื้นที่อาเซียน ความคิดริเริ่มแรกของหน่วยงานนี้เริ่มต้นด้วยการลงทุนใน Soft Space ซึ่งเป็นบริษัทฟินเทคที่ตั้งอยู่ในมาเลเซีย ใช้งบลงทุนประมาณ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อให้เป็นจุดรับชําระเงินและ solution รูปแบบใหม่ โดยได้รับใบอนุญาตสําหรับการดําเนินการออกบัตร JCB และจัดหาผู้ค้าในมาเลเซีย ให้สามารถใช้อุปกรณ์Tap on Mobile (ToM) และรวมเทคโนโลยีของ Soft Space เข้ากับธุรกิจของ JCB ในอนาคต เพื่อเพิ่มการบริการให้เกิดประโยชน์กับลูกค้าปัจจุบันของ JCB และขยายธุรกิจของ JCB ไปทั่วทุกประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากไปกว่านั้น Platinum Service 2022 ที่เป็นสิทธิประโยชน์หลักยังคงมอบสิทธิประโยชน์ที่ครอบคลุมและตอบโจทย์ในทุกไลฟ์ สไตล์ของผู้ถือบัตรเครดิต JCB โดยมุ่งเน้นไปยัง 4 หมวดดังนี้

มากไปกว่านั้น Platinum Service 2022 ที่เป็นสิทธิประโยชน์หลักยังคงมอบสิทธิประโยชน์ที่ครอบคลุมและตอบโจทย์ในทุกไลฟ์ สไตล์ของผู้ถือบัตรเครดิต JCB โดยมุ่งเน้นไปยัง 4 หมวดดังนี้

- Platinum Daily Dining อิ่มอร่อยที่ร้านอาหารชื่อดังพร้อมรับส่วนลดพิเศษ 10%* ทุกวันตลอดปี

ที่ Akiyoshi, Chabuton, Dak Galbi, DGB, Gyukaku, Katsuya, On Yasai, Pepper Lunch, See

Fah, Tenya และ Yoshinoya

- Platinum Journey ให้ทุกการเดินทางของคุณพิเศษกว่าใคร กับบริการ Airport loungeพร้อม

ส่วนลดการจองที่พัก บริการรถเช่า ประกันการเดินทาง และ Pocket WiFi ในราคาสุดพิเศษ

ที่ Agoda**, AVIS, MSIG, SKYBERRY และ 4WIFI

- Platinum Lifestyle ช้อปสนุกกันได้ทุกไลฟ์ สไตล์พร้อมสิทธิพิเศษ ในการจองสนามกอล์ฟ และ

ส่วนลดร้านค้าอีกมากมาย ที่ Dolfin, Golfdigg, GrabFood, HomePro Online, Lazada,LINEMAN, Major Cineplex, Tsuruha และ Villa Market

- Platinum Crown Dining สัมผัสประสบการณ์อาหารญี่ปุ่นเหนือระดับ เมื่อทานครบ 1,000 บาท บฟรีอาหารจานพิเศษ Crown Dish ที่รังสรรค์โดยเชฟมืออาชีพสูตรต้นตํารับ 15 ร้านจากประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ลูกค้าบัตรเครดิต JCB นอกจากจะสามารถติดตามข่าวสาร รวมทั้งโปรโมชั่นในประเทศไทยและต่างประเทศได้จาก

- ติดตามทาง Facebook: JCB Thailand

- เว็บไซต์ภาษาไทย http://www.th.jcb/th/

- โปรโมชั่นในประเทศและต่างประเทศ http://www.specialoffers.jcb/th/

- ช่องทางใหม่ล่าสุด JCB Thailand LINE Official Account @JCBThailand

สําหรับการสมัครบัตรเครดิต JCB สามารถติดต่อวันนี้ได้ที่
ธนาคารไทยพาณิชย์ บมจ. อิออน
ธนาคารกสิกรไทย บริษัท บัตรเครดิตกรุงศรี และ บริษัท บัตรกรุงไทย