04 มีนาคม 2562

คุณสิริกิติยา เจนเซน ร่วมเปิดมุมมองใหม่ให้ชิ้นส่วนที่เลือนหายของประวัติศาสตร์ไทย

นิทรรศการที่จะเปิดประสบการณ์การรับรู้ใหม่ ที่ผสานมุมมอง
และการทำงานร่วมกันระหว่างบุคคลจากหลากหลายสาขา



ร่วมเปิดมุมมองใหม่ให้ชิ้นส่วนที่เลือนหายของประวัติศาสตร์ไทย  เริ่ม ๖ มีนาคมนี้ ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นิทรรศการ In Situ from Outside: Recon3iguring the Past in Between the Present นัยระนาบนอก อินซิทู:แปลง ร่างอดีตในหลืบแห่งปัจจุบัน นำเสนอผลงาน ศิลปะที่สร้างขึ้นใหม่ และคัดสรรเฉพาะสำหรับนิทรรศการนี้รวมถึงผลงานจากผู้ เชี่ยวชาญหลากหลาย สาขาที่ได้รับแรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์วังหน้าและรายการกิจกรรมเกี่ยวเนื่องที่จะเกิดขึ้นอีก มากมาย ตลอดระยะเวลา ๒ เดือน







“วังหน้านฤมิต ในมิติแห่งกาลเวลา” ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

โครงการการศึกษาสันนิษฐานรูปแบบพระราชวังบวรสถานมงคล  (วังหน้า)  และสื่อความหมายด้วยเทคโนโลยี่ โดยกรมศิลปากร เป็นโครงการที่มีการนำเสนอต่อเนื่องกัน ๓ ภาค มีเป้าประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลหลักฐานทางประวัติ ศาสต์ ออกไปสู่สาธารณชนผ่านรูปแบบกิจกรรมและสื่อประเภทต่างๆ อีกทั้งเชิญชวนนักเรียน นักศึกษา ผู้สนใจ ประวัติศาสตร์ ตลอดจนประชาชนทั่วไป เข้ามาศึกษาเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ การตีความ และสื่อความหมายจากมิติและ มุมมองหลากหลาย โดยมอบหมายนางสาวสิริกิติยา เจนเซน ทำหน้าที่ผู้อำนวยการโครงการ โดย โครงการทั้ง ๓ ภาค ประกอบด้วย

ภาคที่๑ ภาค“นิทรรศการวังน่านิมิตณหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร”จัดขึ้นเมื่อวันที่๑๐-๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๑ ซึ่งถือเป็นนิทรรศการเชิงรุกนอกพื้นที่วังหน้า (Outreach / Satellite Exhibition) โดยใช้เทคโนโลยี่เป็น เครื่องมือนำเสนอ ประกอบกับการนำเสนอข้อมูล เนื้อหา และข้อสันนิษฐานทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับพระราชวังบวร สถานมงคล เป็นบทความทั้งสิ้น ๑๑ ตอน เผยแพร่ในสื่อออนไลน์ จัดทำโดย The Standard

ภาคที่ ๒ ภาค  “เวปไซต์” ในรูปแบบของนิทรรศการและคลังข้อมูลออนไลน์ เป็นการนำข้อมูล  ข้ออ้าง
อิงทั้งหมด ที่คณะทำงานใช้สืบค้น มาเผยแพร่ในรูปแบบคลังข้อมูลเปิด เพื่อสาธารณชนเข้าถึงได้
ภาคที่ ๓ ภาค “ วังหน้านฤมิตในมิติแห่งกาลเวลา” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๖ มีนาคมถึง ๒๘ เมษายน ๒๕๖๒ ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย และ มุขกระสัน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราช กุมารี เสด็จทรงเปิดงานในวันเสาร์ที่ ๒ มีนาคม ๒๕๖๒ ในภาคสุดท้ายนี้ประกอบด้วยนิทรรศการ “นัยระนาบนอก อินซิทู : แปลงร่างอดีตในหลืบแห่งปัจจุบัน” นิทรรศการที่เชิญศิลปิน๗ท่านมาร่วมสร้างบทสนทนากับพระที่นั่งอิศราวินิจฉัยผ่าน งานศิลปะร่วมสมัย อีกทั้งขยายขอบเขตการจัดแสดง โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญอาทินักภาษาศาสตร์ นักดนตรี นักผังเมือง สถาปนิก นักพฤกษศาสตร์ นักออกแบบ นักประวัติศาสตร์ศิลปะ มาร่วมนำเสนอผลงานแสดงมุมมองและแรงบันดาลใจที่มี ต่อประวัติศาสตร์ ประกอบกับการนำสิ่งของจัดแสดงบางส่วนจาก “นิทรรศการวังน่านิมิต” กลับมานำเสนออีกครั้ง


นัยระนาบนอก อินซิทู:แปลงร่างอดีตในหลืบแห่งปัจจุบัน เป็นการต่อยอดจากนิทรรศการประวัติศาสตร์ วังน่านิมิต ณ หอศิลป วัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (พ.ศ. ๒๕๖๑)นิทรรศการครั้งนี้ตั้งใจโยงอดีตเข้า สู่บทสนทนาร่วมสมัยที่ท้าทายบทบาทดั้งเดิม ของความเป็นพิพิธภัณฑ์ถอดรื้อแนวคิดที่มอง ประวัติศาสตร์เป็นลำดับเหตุการณ์ตายตัวตามหลักฐานที่พบ ทั้งในแง่รูปแบบและ เนื้อหานิทรรศการ ในครั้งนี้จะร่วมสร้างบทสนทนาอันสำคัญที่เกิดขึ้นภายใต้บริบทของเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่หลากหลาย บนพื้นที่ ในต่างช่วงเวลา โดยเน้นไปที่กระบวนการและการมองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งเหล่านี้



ศิลปินร่วมสมัย ๗ ท่านได้รับเชิญเพื่อมาร่วมตั้งคำถามและสร้างผลงานโต้ตอบกับชั้นของเวลา และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ ซ้อนทับอยู่ในพื้นที่และสิ่งปลูกสร้างที่เคยได้ชื่อว่าเป็นวังหน้าศิลปิน ร่วมสำรวจเรื่องราว และแง่มุมต่างๆบนเส้นของเวลา รวมถึง การรับรู้ประวัติศาสตร์ในเชิงอัตวิสัย การทำความเข้าใจอุดมการณ์หรือแนวคิดอันเป็นรากฐาน เรื่องราวทางการเมืองรวมถึงการ เปลี่ยนแปลงทางสังคมที่เป็นตัวกำหนดรูปลักษณ์สัณฐานทางประวัติศาสตร์ร่วมถึงแรงผลักที่ทำให้ เรามองหาร่องรอยทาง ประวัติศาสตร์ เรื่องเล่ากระแสหลัก หรือวัตถุที่อ้างสิทธิเป็นดังหลักฐานและ ประจักษ์พยาน สิ่งเหล่านี้เองที่สร้างให้เกิดการทำความ เข้าใจประวัติศาสตร์





การมองเห็น และการอ่านอดีต ราวกับกระบวนการที่ยังมีชีวิต สิ่งที่เราเรียกว่า ‘ประวัติศาสตร์’ ยังคงโลดเต้นอยู่ในปัจจุบัน นิทรรศการครั้งนี้นำเสนอชิ้นงานที่มีรากฐานกำเนิดจากแก่นของพื้นที่ ประกอบไปด้วยผลงานในรูปแบบ performative หรือการ กระทำที่เกิดขึ้น ณ ช่วงเวลานั้นๆ รวมถึงชิ้นงานที่สร้างขึ้นเฉพาะนิทรรศการให้ความสำคัญกับความเข้าใจของผู้ชมและ ประสบการณ์ที่ จะได้รับจากวัตถุต่างๆ ที่เคลื่อนไหว และมีชีวิตอยู่ร่วมกันในพื้นที่แต่ละชิ้นงานเผยให้เกิดการมองเห็น พื้นที่ และ เวลาที่เคลื่อนผ่าน เชื่อมโยงอดีตกับปัจจุบัน และสร้างภาวะการจดจำเรื่องราวเก่าในแบบใหม่


นิทรรศการครั้งนี้เป็นโครงการของกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม โดยคุณใหม่ สิริกิติยา เจนเซน เป็นแกนหลักของคณะทำงาน เหมือนเช่นครั้งที่ผ่านมา ตั้งใจนำเสนอมุมมองในรูปแบบใหม่เพื่อแสดง ให้เห็นวิธีคิดที่แตกต่างในการดึงคนยุคปัจจุบันให้มีส่วน ร่วมกับมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ





อีกความตั้งใจที่จะให้ผู้เข้าชมงานเข้าใจ และเชื่อมโยงกับอดีตมากขึ้น นัยระนาบนอก อินซิทู: แปลงร่างอดีตในหลืบแห่งปัจจุบัน จึงเชื้อเชิญ ๑๓ ผู้เชี่ยวชาญ อาทิ นักพฤกษศาสตร์ นักดนตรีไปจนถึง เชฟ มาร่วมสืบค้น ศึกษาร่องรอยเกร็ดเก่า นำมาเล่าใหม่ผ่าน ชิ้นงานที่แต่ละคนสร้างสรรค์จัดแสดงที่ มุขกระสัน (ด้านหลังของพระที่นั่งอิศราวินิจฉัย) รวมถึงกิจกรรมย่อยต่อเนื่องด้วยมุ่งหวัง ให้เกิดการ สื่อสารที่มีคุณค่าผ่านการมีส่วนร่วมระหว่างบุคคลจากหลายหลายสาขากับพื้นที่ของ พระราชวังบวรสถานมงคล (วัง หน้า)ระหว่างเหตุการณ์ตามลำดับเวลาในอดีตกับพื้นที่ซ้อนทับที่ ไม่ปรากฏ ระหว่างประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเฉพาะบุคคล ระหว่างอดีตและปัจจุบัน นัยระนาบนอก อินซิทู:แปลงร่างอดีตในหลืบแห่งปัจจุบัน จึงเป็นการนำเสนอมิติประวัติศาสตร์ ที่ใช้มุม มองเชิงสังคมและบริบทเป็นตัวนำ เพื่อเข้าใจมรดกทางวัฒนธรรมและความสัมพัน ธ์ของเราต่อสิ่งเหล่านี้ในปัจจุบัน




นัยระนาบนอก อินซิทู:แปลงร่างอดีตในหลืบแห่งปัจจุบัน นิทรรศการที่จะร่วมเปิดพื้นที่ทับซ้อนทางประวัติศาสตร์ของพระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า) โดยศิลปินร่วมสมัย
และผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา
ศิลปินที่เข้าร่วม: ธณัฐชัย บรรดาศักดิ์ ออน คาวารา อุดมศักดิ์ กฤษณมิษ นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์ ปรัชญา พิณทอง ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช หยัง โว




ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ: จารุพัชร อาชวะสมิต ประพจน์ อัศววิรุฬหการ คณะนักร้องประสานเสียงสวนพลู สายัณห์ แดงกลม ชุดารี เทพาคำ สุวิชชา ดุษฎีวนิช พงศ์ศิษฏ์ ปังศรีวังศ์ ชาตรี ประกิตนนทการ กิติเชษฐ์ ศรีดิษฐ บุญเตือน ศรีวรพจน์ สุพิชชา โตวิวิชญ์ พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ ตุล ไวฑูรเกียรติ และ Marmosets

ทีมภัณฑารักษ์: นาตาลี บูตัง สิริกิติยา เจนเซน แมรี่ ปานสง่า ๖ มีนาคม - ๒๘ เมษายน ๒๕๖๒
พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ผู้สนับสนุนหลักโครงการ
บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
!สนับสนุนโดย แอร์ฟรานซ์ เค แอล เอ็ม
สื่อพันธมิตร  The Cloud
ชุดบทความเผยแพร่ติดตามได้ที่ readthecloud.co ระหว่างเดือนมีนาคม - เมษายน 2019

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิทรรศการ กรุณาติดต่อ:  
วรานี เนียมสอน 
โทรศัพท์: 081-617-8009 อีเมล: Finearts.pr@gmail.com
ติดตามข่าวสารนิทรรศการได้ที่: www.wangnaproject.com
เอกสารแถลงข่าวที่: https://drive.google.com/open?id=1Raia0I9nr2Bn_J6B-E8Gn7R5hDSjkYko