20 กุมภาพันธ์ 2562

บ้านชิดกรุง กุ้งเผา สามโคก ปทุมธานี

บ้านชิดกรุง กุ้งเผา บ้านไม้ริมน้ำเจ้าพระยาแบบโบราณ วัฒนธรรมไทยจีนรวมเป็นหนึ่ง แห่งอำเภอสามโคก


เมื่อบ้านชิดกรุง  ร้านอาหารไทยชื่อดัง  ชวนมาปักหมุน เช็คอินทานของอร่อย ให้ทุกคนได้ลิ้มลองกันในรูปแบบอาหาร เมืองที่ไม่เคยหลับใหล เพราะเราจะได้ทานของดีจากนี้ฤดูนี้ ชื่อร้านบ้านชิดกรุงกุ้งเผา
บ่งบอกอยู่แล้วว่ามาร้านนี้ไม่ผิดหวังเรื่องกุ้งแม่น้ำแน่นอน สรรหามาจากทั่วทั้งประเทศ ซึ่งหากใครทาน กุ้งแม่น้ำ จะรู้เลยว่า รสชาติหวานกรอบทานได้ทั้งตัว (ยกเว้นเปลือกกุ้ง)  งานนี้ คุณไม่ต้องไปไกลถึงเมือง อยุธยา ก็ได้ทานของดีชั้นเลิศนี่แล้ว   เพราะนอกจาก ความสดอร่อย คุณภาพดี ที่นี่จะครองแชมป์อันดับหนึ่งของโลก ที่ได้รับตำแหน่งเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวมาเยือนมากสุดหลายปีมาแล้ว  มาทานกุ้งเผาและอาหารไทยฝีมือชาวรุ่นคุณย่าคุณยายในบรรยากาศบ้านไม้ริมน้ำสักมื้อ






ร้านอาหารไทย ที่คงความสดแบบพรีเมี่ยม ทั้งรสชาติดั้งเดิม และวิธีการทำแบบไทยแท้ๆ กับทุกเมนูฝีมือคนในพื้นที่สะท้อนเอกลักษณ์ของสถานที่นั้นได้อย่างแท้จริง วันนี้เรามีโอกาสได้มาทำความรู้จักแนวความคิดที่ชูความเป็นไทยพื้นบ้านกับเมนูอาหารชวนลิ้มลองที่บ้านชิดกรุง กับ คุณใหญ่ ปุญชรัศมิ์ แก้ววัฒนะบรวงศ์ Owener & Chef Director คัดสรรวัตถุดิบกันตั้งแต่ต้นทาง ไปจนถึงวิธีการทำที่ยังคงความเป็นไทยเดิม ร่วมสมัยได้อย่างลงตัว


ตัวร้านเป็นบ้านไม้เก่าแก่ริมน้ำ ตกแต่งทาสีใหม่เป็นสีเขียวอมฟ้าดูน่ารักนุ่มนวล ตั้งโต๊ะเก้าอี้ไม้มีให้เลือกหลายมุม จากระเบียงมองไปเห็นคุ้งน้ำเจ้าพระยาและวัดไผ่ล้อมฝั่งตรงข้าม ร้านนี้เปิดมาได้ 3 ปี ซึ่งก่อนหน้านั้นคุณใหญ่ ปุญชรัศมิ์ แก้ววัฒนะบรวงศ์ เจ้าของร้านเคยทำร้านกัลบกมานาน 6 ปี จนกระทั่งหลังน้ำท่วมครั้งใหญ่จึงย้ายมาที่นี่ ทำเป็นร้านบ้านๆขายเมนูพื้นบ้านทั่วไป ซึ่งที่ ร้านบ้านชิดกรุง  ทางร้านมีเมนูอาหารที่ทำมาจาก พืชผักที่มรีประโยชน์ และสมุนไพรต่างๆ  บอกเลยว่าแต่ละเมูนเด็ดๆ ทั้งนั้น แถมรสชาติก็นัวได้ใจ ว่าแล้วไปเริ่มกันที่เมนูแรกกันเลย

เมนูเด็ด ชั้นเลิศ แถมรสชาติเยี่ยมยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะทางชิงช้า ชาลี เขายังมีเมนูให้คุณเลือกทานกันอีกเป็นกองทัพ สัปดาห์นี้นึกไม่ออกว่าจะทานอะไร ก็แวะไปกันได้นะจ๊ะ รับรองว่าเด็ด จนต้องสั่งกลับบ้านอีกหนึ่งเมนูเด็ดที่เราอยากแนะนำ เพราะทานแล้ว จากเบาๆ ก็มาหนักๆ กันบ้าง เมนูนี้มีชื่อว่า

กุ้งแม่น้ำทอดราดซอดผัดโหระพา เมนูใหม่ สูตรเฉพาะของบ้านชิดกรุง
ที่ให้คุณได้ลิ้มรสกุ้งแม่น้ำ ในแบบที่แตกต่าง
ต้มยำปลาทูมะดัน
เมนูใหม่ สูตรเฉพาะของบ้านชิดกรุง น้ำพริกโจร น้ำพริกยำ
หอมกะปิ กินกับผักสด สารพัด
ที่ให้คุณได้ลิ้มรสกุ้งแม่น้ำ ในแบบที่แตกต่าง
ผัดสะตอกุ้งสด
ต้มยำปลาทูใส่ใบมะดัน ลอยพริกหนูสวน
รสจัดจ้าน ด้วยเครื่องตำพริกสด จานต่อจาน
ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน ปลาเนื้ออ่อน ตัวใหญ่
ราคาตามน้ำหนัก ที่ทานวันนี้ เกือบ ห้าขีด
พริกแกง ทางร้านตำเองทุกเมนู
าวผัดชิดกรุง ข้าวผัดที่ใส่ มันกุ้ง
ปลาตาเดียวทอดเกลือ กินกับเส้นหมี่
และราดด้วยน้ำจิ้มถั่วตัดโบราณ
ห่อหมกทะเล ผัดแห้งกะทะร้อนหอมครบเครื่องห่อหมก












มาแล้วต้องโดน! กุ้งแน่น้ำเนื้อเด้งๆ ถูกผ่าครึ่งมันเยิ้มสีส้มตักมาราดบนข้าวสวยร้อนๆราดน้ำจิ้มซีฟู้ดอร่อยมากหากจะพูดถึง บ้านชิดกรุง  ร้านอาหารริมน้ำ สบายๆ อาหารอร่อย  น่าลิ้มลอง และหนึ่งในร้านที่เราอยากแนะนำให้ไปลองกัน คือขึ้นชื่อว่าเป็น ร้านอาหารใกล้ชิดติดธรรมชาติแท้ๆ  ที่มีลักษณะสบายๆ มีครบทุกอย่างที่คนเมืองกรุงต้องการ

นั่งทานไปชมบรรยากาศริมน้ำ ลมพัดเย็นชื่นใจ อากาศดี๊ดี อาหารอร่อยมาก ราคาไม่แพง รสจัดจ้านครบเครื่อง  อยากจะกินอาหารริมแม่น้ำย่านปทุมธานี ก็อาศัย แนะนำร้านนี้ แม้ว่าร้านไกลไปสักนิด เลี้ยวเข้าซอยยาก แต่ไม่เหลือบ่ากว่าแรง เมื่อมาถึง รู้สึก.สะใจ สมใจ กับบรรยากาศสบายๆ ริมแม่น้ำ วิวสวย ดูพระอาทิตย์ตก มากินกันแค่สองคนยิ่งฟินคะ

ปิดท้ายด้วยเมนู ปลาทูต้มมะดัน รสชาติจัดจ้านเปรี้ยวนำปลาทูเนื้อไม่แข็ง


ปิดท้ายด้วยเมนู ปลาทูต้มมะดัน รสชาติจัดจ้านเปรี้ยวนำปลาทูเนื้อไม่แข็ง  ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน ใช้กะทิผัดกับเครื่องพริกแกงกลิ่นหอม  สายบัวผัดกุ้ง สายบัวกรุบกรอบสูตรเฉพาะของทางร้าน ทั้งหมด ทั้งมวลเป็นส่วนผสมที่ลงตัวมากกินต่อไม่รอแล้วนะ เพราะเมนูวันนี้ยังไม่หมดซะทีเดียว เรามีเมนูจากกุ้งแม่น้ำตัวโต ที่อยากชวนให้ทุกคนได้ลองสั่งกัน เพราะคุณจะเลิฟมันมากถ้าได้ลองชิม


การเดินทาง :
บ้านชิดกรุงกุ้งเผา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ขอบอกทางไปร้านโดยละเอียด ให้ขึ้นทางด่วนอุดรรัถยาจากแจ้งวัฒนะไปลงที่บางพูน แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามทางไปปทุมธานี
ถึงสามแยกบ้านกลางที่มีโรงพยาบาลกรุงสยามเซ็นต์คาร์ลอส ให้เลี้ยวขวาไปตามป้ายปทุมธานี จากนั้นสักพักให้เบี่ยงซ้ายมือไปตามป้ายบอกทางสาย 346 ปทุมธานี วิ่งต่อไปอีก 1 กิโลครึ่ง ขึ้นสะพานปทุมธานีข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา วิ่งไปจนถึงสี่แยกถัดไปชื่อแยกสันติสุข ไม่ต้องขึ้นสะพานข้ามแยก แต่ให้เลี้ยวขวาตรงสี่แยกใต้สะพาน เข้าถนนปทุมธานี-สามโคก สาย 3111 วิ่งมา 4 ก.ม. ผ่านที่ว่าการอำเภอสามโคกและวัดบางเตยกลาง พอข้ามคลองบางเตย ให้ชิดขวาเลี้ยวเข้าซอย วิ่งมาจนสุดทางที่ตรวจคนเข้าเมืองจ.ปทุมธานี จอดรถแถวนั้น แล้วเดินเข้าซอยข้างตรวจคนเข้าเมือง
สังเกตุเห็นเห็นป้ายทางเข้าร้านบ้านชิดกรุงกุ้งเผาทางซ้ายมือ


www.facebook.com/baanchidkrung


123 หมู่ 9 ต.บางเตย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี
จองโต๊ะที่ 098-796-3266 / 089-447-5783
ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 11.00 - 20.00 น.
www.facebook.com/baanchidkrung

แผนที่ทางไปบ้านชิดกรุง