07 พฤศจิกายน 2561

การเยือนประเทศไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พาณิชย์และการท่องเที่ยวของบาห์เรน

สานต่อความสัมพันธ์ไทย บาห์เรน 
ผ่านความร่วมมือด้านวิชาการระหว่างศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลจุฬาฯ และ University of Bahrain



สืบเนื่องจากการเยือนประเทศไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พาณิชย์และการท่องเที่ยวของบาห์เรน ท่านรัฐมนตรีซาเยด บิน ราชิด อัลซายานี (H.E. Mr.Zayed bin Rashid Al Zayani ) เพื่อเข้าร่วมการประชุม JSC ไทย-บาห์เรน ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องที่จะขยายความร่วมมือระหว่างไทยและบาห์เรนใน 4 ด้าน ได้แก่
1 การส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทยไปบาห์เรน 2. การส่งเสริมการลงทุนระห่างไทยกับบาห์เรน 3. การขยายความร่วมมือด้านการเกษตร 4 การขยายความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล



สำหรับความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมฮาลาลนั้น นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญ รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมคณะเดินทางเยือน บาห์เรน ในครั้งนี้ด้วย ระหว่างวันที่ 27-29 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา

เพื่อสานต่อความร่วมมือระหว่างไทยและบาห์เรน หลังจากท่านรัฐมนตรีบาห์เรน ได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งแสดงความสนใจในการจัดตั้งศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลในบาห์เรน โดยความคืบหน้านั้น ได้มีการหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการและเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ฮาลาล การพัฒนาบุคลากร  และการผลิตผลิตภัณฑ์ฮาลาล  เพื่อประโยชน์ทางด้านความมั่นคงด้านอาหารของทั้งสองประเทศ ซึ่งทางประเทศไทยได้เชิญท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พาณิชย์และการท่องเที่ยวของบาห์เรน ท่านรัฐมนตรีซาเยด บิน ราชิด อัลซายานี รวมถึงอธิการบดีของ University of Bahrain ศาสตราจารย์ ดร. ริยาด ฮัมซา (Prof. Dr. Riyadh Hamza ) เข้าร่วมงาน Thailand Halal Assembly 2018


ระหว่างวันที่ 14-16 ธันวาคม 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ซึ่งเป็นเวทีการประชุม
และงานวิชาการนานาชาติที่เกี่ยวของกับอุตสาหกรรมฮาลาล โดยจะลงนามความร่วมมือด้านวิชาการวิทยาศาสตร์ฮาลาล ระว่างไทยและบาห์เรน ในงานดังกล่าวอีกด้วย